Xuống đồng sản xuất vụ xuân

Tranh thủ thời tiết nắng ấm, ngày 6/2 (tức ngày 7 tháng Giêng), nông dân tại nhiều địa phương của tỉnh Lào Cai đã đồng loạt xuống đồng làm đất gieo cấy vụ xuân.


Ông Vi Văn Nghiệp, Trưởng thôn Bô Phát, xã Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn, cho biết: Năm nay thôn Bô Phát gieo cấy trên 10 ha lúa nước. Nhờ làm tốt công tác thủy lợi, đến nay các thửa ruộng đều có nước để đổ ải. Gặp thời tiết thuận lợi, không ai bảo ai, bà con tự bỏ nếp nghĩ "Tháng Giêng là tháng ăn chơi" để tranh thủ xuống giống, làm đất gieo trồng vụ xuân.


Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lào Cai, vụ xuân năm nay, toàn tỉnh đặt mục tiêu gieo cấy hơn 10.000 ha lúa nước. Để đảm bảo 100% diện tích được gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất, ngành nông nghiệp đã khuyến cáo bà con chuẩn bị đủ giống trong cơ cấu, chủ động làm thủy lợi, đảm bảo đủ nước để khi có nắng ấm là tổ chức gieo trồng ngay.


Đến nay, hầu hết các địa phương vùng thấp của tỉnh đã xuống giống, ngâm ủ mạ, làm đất với tổng lượng giống trên 3.000 tấn. Đề phòng rét và sương muối, các địa phương đã chuẩn bị phương án dùng tro giữ ấm cho mạ, dùng ni lông để che chắn sương muối, giá rét khi cần thiết và chuẩn bị lượng giống dự phòng khi gặp thời tiết xấu, mạ chết. Hiện các đơn vị, doanh nghiệp và các địa phương đã chuẩn bị đủ lượng giống, vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất vụ lúa xuân.


Đối với các xã vùng thấp của tỉnh như: Quang Kim, Bản Qua (Bát Xát); Phú Nhuận, Sơn Hà, Sơn Hải, Gia Phú (Bảo Thắng); Võ Lao, Khánh Yên Trung, Khánh Yên Hạ (Văn Bàn)..., bà con đang khẩn trương thu hoạch rau, khoai tây, khoai lang để chuẩn bị đất cho sản xuất vụ lúa xuân.

V.T

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN