Xung đột Gaza chưa có lối thoát

Cả Israel và phong trào Hamas kiểm soát Dải Gaza đều tuyên bố tiếp tục chiến đấu cho đến khi đạt được mục đích, bất chấp nỗ lực quốc tế nhằm thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn và bất chấp thực tế rằng xung đột đã khiến hơn 1.700 người thiệt mạng kể từ ngày 8/7.

 

Xe tăng của Israel rút khỏi Dải Gaza ngày 3/8.Ảnh: AFP-TTXVN


Israel ngày 2/8 đã rút binh sĩ ra khỏi một số khu vực ở Gaza nhưng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết chiến dịch quân sự ở đây sẽ vẫn tiếp diễn, cho dù quân đội Israel gần hoàn thành mục tiêu phá hủy các đường hầm của Hamas. Ông Netanyahu cũng tuyên bố không hạn chế thời gian và lực lượng để đạt được mục tiêu “khôi phục an ninh cho người dân Israel” và Hamas sẽ phải trả giá vì đã tiếp tục nã rocket vào Israel.


Trong khi đó, Hamas cho rằng những gì ông Netanyahu nói cho thấy quân đội Israel đang gặp rắc rối ở Gaza. Hamas cũng ra tuyên bố khẳng định họ sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi đạt được mục đích.


Trước đó, một quan chức Israel cho biết quân đội nước này gần hoàn thành xong chiến dịch phá hủy khoảng 30 đường hầm xuyên biên giới từ Dải Gaza sang Israel. Trong vòng hai ngày tới, quân đội Israel sẽ thông báo chấm dứt chiến dịch trên bộ.


Sau khi cho quân rút khỏi phía bắc Dải Gaza, Israel cũng cảnh báo người dân ở khu vực Beit Lahiya và Al-Atatra có thể về nhà nhưng không được tiếp cận khu vực gần biên giới. Hàng chục gia đình đang ẩn náu ở các khu vực trường học của Liên hợp quốc đã quay về nhà sau thông báo của Israel. Dù vậy, vẫn còn nhiều người ngần ngại do sợ trở thành mục tiêu của lực lượng Israel.


Đây là lần đầu tiên binh sĩ Israel rút khỏi một số khu vực tại Dải Gaza kể từ khi khởi đầu chiến dịch quân sự ngày 8/7. Một số nhà bình luận cho rằng động thái này cho thấy Israel có thể đang bắt đầu rút lui đơn phương.


Dù rút quân một phần nhưng nội các an ninh Israel quyết định không đưa đoàn đại diện tới Cairo (Ai Cập) tham gia đàm phán ngừng bắn lâu dài, khiến nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài hơn ở Dải Gaza ngày càng “hụt hơi”.


Trong ngày 3/8, Israel lại tấn công một trường học nữa của LHQ ở Gaza khiến ít nhất 10 người thiệt mạng. Đây là lần thứ ba trong 10 ngày qua, một trường học của LHQ bị tấn công.


Thùy Dương

Israel ngừng bắn nhân đạo ở Gaza trong 7 giờ
Israel ngừng bắn nhân đạo ở Gaza trong 7 giờ

Quân đội Israel ngày 4/8 sẽ ngừng bắn ở hầu khắp Dải Gaza trong 7 giờ để mở "cửa sổ nhân đạo" sau 4 tuần lễ xung đột đẫm máu với phong trào Hồi giáo Hamas.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN