Xuđăng và Nam Xuđăng tháo gỡ căng thẳng

Hôm nay (4/6), theo kế hoạch, Bộ trưởng Quốc phòng Xuđăng và Nam Xuđăng sẽ gặp nhau tại thủ đô Ađi Abêba của Êtiôpia để thảo luận về tình hình an ninh biên giới giữa hai nước.


Hãng tin AFP ngày 3/6 dẫn lời Trưởng phái đoàn đàm phán của Nam Xuđăng, ông Pagan Amum cho biết: “Cuộc họp đặc biệt này sẽ thảo luận về việc thành lập một số cơ chế, trong đó có cơ chế kiểm tra, giám sát biên giới chung và thành lập khu vực phi quân sự ở biên giới”.


Trước đó, ngày 30/5, Xuđăng và Nam Xuđăng đã bắt đầu tiến hành cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên tại Ađi Abêba kể từ khi giao tranh biên giới bùng phát dữ dội hồi tháng 4 vừa qua, đẩy hai nước đến bờ vực chiến tranh. Liên hợp quốc (LHQ) và Liên minh châu Phi (AU) đã đưa ra cho hai bên thời hạn chót là ngày 2/8 phải giải quyết xong một loạt các vấn đề, bao gồm việc phân chia biên giới, xuất khẩu dầu mỏ và vấn đề tư cách công dân.


Ông Amum cho biết, tại cuộc đàm phán này, hai bên đã đồng ý thực hiện kế hoạch hòa bình do LHQ và AU đưa ra. AU yêu cầu Xuđăng và Nam Xuđăng tổ chức một cuộc gặp vào ngày 7/6 để thảo luận về khu vực tranh chấp Abyei vốn rất giàu dầu mỏ và có nhiều đồng cỏ. Trước đó, ngày 1/6, Xuđăng đã tuyên bố đã rút lực lượng cảnh sát khỏi Abyei, loại bỏ một trở ngại đang có nguy cơ làm rắc rối tiến trình đàm phán hòa bình với Nam Xuđăng.


Căng thẳng đã xuất hiện sau khi Nam Xuđăng tách ra khỏi Xuđăng hồi tháng 7/2011. Đến nay, một loạt các vấn đề tranh cãi liên quan đến việc phân chia biên giới và khai thác các nguồn dầu mỏ giữa hai bên vẫn chưa được khai thông.


Lê Hải

Xuđăng - Nam Xuđăng trở lại bàn đàm phán
Xuđăng - Nam Xuđăng trở lại bàn đàm phán

Ngày 30/5, Xuđăng và Nam Xuđăng đã tiến hành cuộc đàm phán đầu tiên tại thủ đô Ađi Abêba (Êtiôpia) kể từ khi giao tranh biên giới bùng phát dữ dội hồi tháng 4/2012, đẩy hai nước đến bờ vực chiến tranh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN