Xuất khẩu Hong Kong tăng nhưng chưa vội mừng

Số liệu vừa được Cục Điều tra Dân số và Thống kê Hong Kong (Hồng Công, Trung Quốc) công bố cho thấy tổng giá trị xuất khẩu tháng 9 của đặc khu này đạt hơn 40,1 tỉ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ, vượt qua mức dự báo của các chuyên gia. Trong đó, xuất khẩu sang Anh tăng 5,1%, sang Mỹ tăng 9% và mạnh nhất là sang Trung Quốc Đại lục tăng 25,5%.


Đơn đặt hàng dịp lễ cuối năm giúp xuất khẩu tháng 9 của Hong Kong tăng mạnh.


Theo Chủ nhiệm Chương trình Nghiên cứu Chính sách Kinh tế thuộc Trung tâm Nghiên cứu châu Á-Thái Bình Dương, Đại học Trung văn Hong Kong La Tường Quốc, nếu chỉ xem xét giá trị xuất khẩu tháng 9, con số tăng trưởng 15,2% là không tồi và chủ yếu đến từ các đơn đặt hàng tiêu dùng dịp lễ Giáng sinh cùng lễ Tạ ơn.


Nhưng nếu tổng hợp cả 9 tháng đầu năm 2012, giá trị xuất khẩu chỉ tăng 1,5%, mức tăng này là không cao và sắp tới tình hình xuất khẩu ra sao còn phải xem xét nhân tố nhu cầu của thị trường các nước Âu-Mỹ.


Cục trưởng Tài chính Hong Kong Tăng Tuấn Hoa cho rằng, hiện nay, sức hồi phục của nền kinh tế Mỹ không mạnh, đang chuẩn bị bầu cử tổng thống, cho nên môi trường chính trị nước này tồn tại nhân tố không xác định.


Đối với Liên minh châu Âu (EU), bóng mây nợ công vẫn chưa tan, các nước thành viên đang rơi vào suy thoái, kinh tế tăng trưởng âm, vì thế, cuộc khủng hoảng nợ công sẽ còn diễn ra trong thời gian tương đối dài nữa.


Do ảnh hưởng của việc thị trường Âu-Mỹ thu hẹp nhu cầu, xuất khẩu của Hong Kong sẽ tăng trưởng yếu. Tuy nhiên, kinh tế Hong Kong vẫn có một số thuận lợi như kinh tế nội bộ tương đối ổn định, chi tiêu cá nhân dẫu có xu hướng thận trọng hơn, nhưng vẫn tăng trưởng.


Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất Trung Quốc của Hong Kong, ông Thi Dung Hoài, cho rằng hiện nay vẫn còn quá sớm để đánh giá hiệu quả tác động của chính sách nới lỏng định lượng lần thứ 3 (QE3), nhưng có thể tin rằng xuất khẩu của Hong Kong tới cuối năm 2012 vẫn duy trì được sự bình ổn.


Dự kiến, xuất khẩu của Hong Kong năm 2013 với sự trợ giúp của QE3 sẽ tiếp tục bình ổn, giá trị xuất khẩu sang thị trưởng Mỹ tăng ổn định. Nhưng tình hình châu Âu thì tương đối khó dự đoán, trong trường hợp lạc quan, dự kiến xuất khẩu quý I/2013 sẽ tăng từ 2% tới 3% so với tháng 9-10 của năm 2012.



Tin, ảnh: Hà Ngọc

Hong Kong tung tiền duy trì ổn định tỉ giá
Hong Kong tung tiền duy trì ổn định tỉ giá

Một tuần qua, do dòng tiền nóng đổ vào, nhu cầu đối với đồng đô la Hong Kong (HKD) tăng lên, cho nên, Cục Quản lý Tài chính Hong Kong (Hồng Công, Trung Quốc) đã phải nhiều lần can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN