Xuất hiện video IS kêu gọi tấn công khủng bố Canada

Mạng tin Canadian Press ngày 7/12 cho hay một đoạn video đã được phát tán trên mạng Internet với nội dung kêu gọi người Hồi giáo tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào người Canada, tương tự như các vụ tấn công hồi tháng 10 vừa qua tại thủ đô Ottawa và thành phố Montreal.

Hình ảnh Abu Anwar al-Canadi trong đoạn video.


SITE Intelligence Group, một công ty Mỹ chuyên theo dõi các hoạt động liên quan phong trào thánh chiến toàn cầu, cho biết đoạn video trên được sản xuất bởi nhóm các phần tử Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Đoạn video cũng được phát tán trên mạng xã hội Twitter và các diễn đàn thánh chiến.


Đoạn video ghi hình một người đàn ông, tự nhận là người Canada với tên gọi là Abu Anwar al-Canadi, kêu gọi đồng hương Hồi giáo của mình noi theo gương của Martin Couture-Rouleau, kẻ đã dùng xe ô tô đâm chết chuẩn uý Patrice Vincent, và làm một người khác bị thương tại Montreal hồi tháng 10. Abu Anwar al-Canadi cũng đề cập đến Zehaf Bibeau, kẻ đã bắn chết một người lính gác tại Đài tưởng niệm Chiến tranh quốc gia ở thủ đô Ottawa.


Tờ The National Post xác định người đàn ông này chính là John Maguire, một cựu sinh viên Đại học Ottawa, người đã cải đạo sang Hồi giáo và trở nên cực đoan trước khi rời khỏi Canada năm ngoái. Tờ báo này cho biết đã trích dẫn nguồn thông tin từ bạn bè và người thân của John Maguire.


John Maguire, năm nay 23 tuổi, là một trong số hàng chục đối tượng người Canada bị Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Canada liệt vào danh sách theo dõi sau khi tìm cách trốn sang Syria.


Chính phủ Canada đã không có phản hồi về đoạn video nói trên, cũng không xác nhận hay phủ nhận tính xác thực của thông tin nêu trên. Tuy nhiên, Bộ trưởng An ninh Công cộng đã kêu gọi người dân Canada phải nêu cao tinh thần cảnh giác.


Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện lời kêu gọi tấn công khủng bố nhằm vào Canada. Hồi tháng 7, một người đàn ông thuộc khu vực Bắc Ontario, cũng xuất hiện trong một đoan video kêu gọi người Hội giáo tại Canada tiến hành thánh chiến.



Lê Hoàng (P/v TTXVN tại Canada)

 


Syria đẩy lùi IS khỏi căn cứ không quân quan trọng
Syria đẩy lùi IS khỏi căn cứ không quân quan trọng

Lực lượng của chính phủ Syria đã đẩy lùi một cuộc tấn công do nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện ở căn cứ không quân quan trọng ở miền đông Syria, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN