Xuất hiện phong trào chống 'Mỹ hóa' ở Đức

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, khi phong trào biểu tình mang tên "Người châu Âu chống Hồi giáo hóa phương Tây - PEGIDA" ở Đức đang bị dư luận phản đối rộng rãi thì lại xuất hiện thêm một phong trào tương tự chống Mỹ có tên PEGADA.

Thành viên PEGADA tập trung ở khu vực nhà ga chính thủ phủ Erfurt. Ảnh: Spiegel.


Ngày 24/1, lần đầu tiên khoảng 1.000 "Người châu Âu yêu nước chống Mỹ hóa phương Tây" (PEGADA), đã mít tinh, tuần hành ở khu vực nhà ga chính thủ phủ Erfurt, bang Thüringen, mang theo các biểu ngữ phản đối Mỹ.

Bên cạnh đó, các thành viên PEGADA cũng kêu gọi Mỹ chuyển vũ khí nguyển tử ra khỏi Đức, phản đối thực phẩm biến đổi gen của Mỹ, thậm chí gọi Mỹ là "cường quốc khủng bố". Trong khi đó, hàng trăm người khác cũng xuống đường để phản đối phong trào này.

Ngoài ra, PEGADA cũng cảnh báo về việc đổ vỡ quan hệ với Nga và nguy cơ tạo nên một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba. Đụng độ nhỏ cũng đã xảy ra giữa lực lượng ủng hộ và chống phong trào này.

Theo báo "Nam Đức", PEGADA thực chất là một lực lượng pha trộn giữa những người thuộc thuyết âm mưu, lực lượng phát xít mới và các đối tượng côn đồ sẵn sàng gây bạo lực. PEGADA không có liên quan tới phong trào PEGIDA xuất phát trước đó từ Dresden.

Liên quan hoạt động của PEGIDA, tại một sự kiện thảo luận về phong trào này ở Dresden, Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel đã bất ngờ tới tham dự và việc này đang gây ra những phản ứng trái chiều trong dư luận Đức.


Theo vị Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội (SPD) này, ông tham dự sự kiện với tư cách cá nhân, đồng thời khẳng định không đối thoại với lãnh đạo PEGIDA, song muốn lắng nghe, tiếp xúc và đối thoại với những người ủng hộ phong trào này.

Việc Bộ trưởng Kinh tế Gabriel tham dự sự kiện trên đã gây bất ngờ khi trước đó, Tổng Thư ký SPD Yasmin Fahimi thẳng thừng tuyên bố không đối thoại với phong trào mang tính bài ngoại này. Hiện các đảng tại Đức cũng đang bất đồng về việc có nên đối thoại với PEGIDA hay không.


TTXVN/Tin tức

Những lý do đằng sau làn sóng biểu tình chống Mỹ
Những lý do đằng sau làn sóng biểu tình chống Mỹ

Hầu hết các chuyên gia cho rằng, làn sóng biểu tình chống Mỹ, lần đầu tiên xuất hiện kể từ khi diễn ra "Mùa Xuân Arập" cách đây chưa đầy hai năm, thực tế không phải do một đoạn phim dài 14 phút có nhan đề "Sự vô tội của người Hồi giáo".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN