Xuất hiện dịch cúm gia cầm tại Nam Định

Chiều 9/2, ông Ninh Văn Hiểu, Chi cục trưởng Thú y tỉnh Nam Định cho biết: Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm tại một hộ ở xã Giao Hà, huyện Giao Thủy.

 

Các ngành chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ cần thiết như tiêu hủy số gia cầm mắc bệnh, phun thuốc tiêu độc, khử trùng, khoanh vùng dập dịch đồng thời lập ba chốt kiểm dịch tại xã Giao Hà để kiểm soát tình hình vận chuyển gia cầm ra vào tại đây.


Trước đó, ngày 6/2 trong đàn gia cầm gồm 100 con ngan và hơn 400 con vịt đẻ của hộ ông Phùng Văn Nhân ở xóm 1, xã Giao Hà, huyện Giao Thủy có 80 con ngan và 25 con vịt bị chết bất thường. Chi cục Thú y tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, kết quả cho thấy số gia cầm này chết do mắc cúm A/H5N1. Ngay sau đó, ngành chức năng và chính quyền địa phương hướng dẫn hộ ông Nhân khẩn trương tiến hành các biện pháp cần thiết để phòng, chống dịch như tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm mắc bệnh, phun thuốc tiêu độc, khử trùng, khoanh vùng dập dịch và lập ba chốt kiểm dịch không cho vận chuyển gia cầm ra khỏi địa bàn xã, giám sát việc phòng chống dịch tại nơi xuất hiện ổ dịch cũng như vùng giáp ranh. Chi cục Thú y tỉnh cũng đã cấp 60 nghìn liều vắcxin H5N1 chủng RE6 để tiêm cho đàn gia cầm của xã Giao Hà và các xã giáp ranh.


UBND tỉnh Nam Định đã có Công điện yêu cầu UBND các huyện, thành phố cùng các Sở, ngành trong tỉnh triển khai khẩn trương kế hoạch phòng, chống dịch cúm gia cầm, theo đó tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nam Định phân công cán bộ trực 24/24 giờ đồng thời cử cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn các hộ chăn nuôi và cán bộ địa phương các bước phòng, chống dịch bệnh, đẩy mạnh kiểm tra để tránh tình trạng giấu dịch.

 

Nguyễn Trường

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN