Xuất hiện chủng virus EV71 gây ra bệnh tay chân miệng tại Quảng Ngãi

Sáng 9/6, ông Phạm Hồng Phương, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết: Viện Pauster Nha Trang đã thông báo, 17 mẫu bệnh phẩm mà Quảng Ngãi gửi để xét nghiệm, kết quả có 4 mẫu dương tính với virus tay, chân, miệng và 1 mẫu dương tính với chủng virus có tên gọi là Enterovirus 71 ( EV71).

Ông Phạm Hồng Phương cho biết thêm: bệnh tay, chân, miệng là do chủng virus đường ruột gây ra, thường gặp nhất là virus Coxsaki. Các chủng virus này đều là virus lành tính và bệnh sẽ tự khỏi trong vòng từ 5 đến 7 ngày, không biến chứng. Tuy nhiên, trong năm nay đã xuất hiện chủng virus có tên gọi là EV71, đây là chủng virus đường ruột độc thể cao, gây biến chứng màng não, suy tim… nguy hiểm đến tính mạng. Chủng virus này lần đầu tiên xuất hiện tại Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung. 

Ảnh: Internet

Theo thống kê của Trung tâm y tế Quảng Ngãi: đến thời điểm này, Quảng Ngãi đã có 524 trẻ em dưới 5 tuổi mắc bệnh tay, chân, miệng và có 3 trường hợp tử vong. Bác sĩ Nguyễn Tấn Phụ, Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho rằng đây là loại bệnh mới xuất hiện trên địa bàn tỉnh, tuyến huyện chưa có kinh nghiệm điều trị nên bệnh nhân được chuyển toàn bộ lên bệnh viện tỉnh, vì vậy đã gây quá tải.

Theo bác sĩ Phụ, bệnh tay chân miệng do virus gây ra lây qua đường tiêu hóa, phân và tuyến nước bọt của trẻ. Những nơi tập trung như nhà trẻ, trường mầm non, bệnh tay chân miệng rất dễ lây lan. Do vậy, khi chăm sóc trẻ cần thường xuyên vệ sinh tay chân và các vật dụng, đồ chơi của trẻ.

Hiện nay, bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cũng đã có loại thuốc điều trị tích cực cho bệnh này là thuốc Gama globulin, với giá khoảng 4,3 triệu đồng/hộp.

Nguyễn Đăng Lâm


Chưa có bằng chứng biến chủng virút gây bệnh tay - chân - miệng
Chưa có bằng chứng biến chủng virút gây bệnh tay - chân - miệng

Các chuyên gia dịch tễ nhận định, số lượng bệnh nhân mắc và tử vong do bệnh tay - chân - miệng trong 6 tháng đầu năm vẫn tương tự mọi năm, chỉ tăng cục bộ tại TP.HCM. Tuy vậy, nhiều người dân vẫn rất lo ngại, bởi từ đầu tháng 5 đến nay liên tiếp có bệnh nhi tử vong vì căn bệnh này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN