Xóa “điểm nóng” mua bán động vật hoang dã

Tại tỉnh Hậu Giang, khu vực thị xã Ngã Bảy, ngã ba Cái Tắc dọc theo quốc lộ 1A, thành phố Vị Thanh là những “điểm nóng” về mua bán động vật hoang dã.


Khu vực thị xã Ngã Bảy, người bán, người mua vừa lén lút vừa công khai diễn ra hàng ngày, với những loại động vật hoang dã như rùa, rắn, trăn, chồn hương, cua đinh, kì đà. Quốc lộ 1A đoạn đi qua ngã ba Cái Tắc được xem là “chợ chim” bán đủ các loại chim hoang dã trong môi trường tự nhiên như gà nước, ốc cao, chằn nghịch, cò đỏ, cổ rắn, cồng cộc, trong khi đó, thành phố Vị Thanh là nơi có nhiều quán ăn treo biển bày bán thịt động vật hoang dã các loại. Theo nhận định của ngành kiểm lâm Hậu Giang, nguồn gốc động vật hoang dã bán tại các địa điểm này được khai thác từ địa phương rất ít, chủ yếu là thu mua từ Campuchia, các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng rồi tập trung bày bán ở đây.


Theo ông Nguyễn Vĩnh Phúc - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hậu Giang, để giải quyết các “điểm nóng” về mua bán động vật hoang dã trên địa bàn, cần thực hiện tốt 3 giải pháp là: ngăn chặn, xử phạt việc săn bắt động vật hoang dã; tuần tra, xử lý các địa điểm nóng; tuyên truyền, khuyến khích người dân gây nuôi các động vật hoang dã được cấp phép. Tại các khu vực xảy ra việc săn bắt động vật hoang dã như vườn chim ở nông trường Mùa Xuân, khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, vườm tràm Vị Thủy, Chi cục Kiểm lâm đã phối hợp với công an, chính quyền địa phương tiến hành tuần tra, bắt và lập biên bản xử lý 28 vụ vi phạm, phạt tiền gần 50 triệu đồng, tịch thu và thả lại môi trường tự nhiên hơn 100 kg trăn, rắn, rùa các loại trong năm 2013. Ngoài ra, nhằm hạn chế tình trạng săn bắt động vật hoang dã trái phép, Chi cục kiểm lâm và Hạt kiểm lâm các địa phương đã khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để người dân gây nuôi một số động vật có giá trị kinh tế cao như trăn, rắn ri voi, rắn ri cá.


Tuy nhiên, việc giải quyết dứt điểm các điểm nóng còn nhiều khó khăn do lợi nhuận lớn nên sau khi bị phạt, các đối tượng mua bán vẫn tái phạm, việc bày bán động vật hoang dã giảm khi liên tục tiến hành tuần tra, xử lý, ngay sau đó các đối tượng trở lại mua bán bình thường, tình trạng lập đi lập lại nhiều lần nên khó xử lý triệt để.


Nguyễn Xuân Dự

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN