Xín Mần chống rét cho đàn gia súc

Vào mùa rét, nhiệt độ ở các xã vùng cao huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang giảm đáng kể, có nơi xuất hiện băng, sương mù và mưa. Theo dự báo, sẽ có những đợt rét tăng cường trong thời gian tới. Chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc là yêu cầu cấp bách đặt ra đối với các cấp chính quyền, ngành chức năng ở Xín Mần, Hà Giang.


Giữ ấm cho trâu, bò


Hôm nay, cả gia đình ông Sùng Kháy May, thôn Trù Chải, xã Bản Ngò, một xã vùng cao của huyện Xín Mần, đang tập trung việc chuẩn bị cỏ khô, che chắn lại chuồng trại cho 5 con trâu mà gia đình đang nuôi để đón rét. Với kinh nghiệm nhiều năm nuôi gia súc cùng với kiến thức được tập huấn, ông Mai và các thành viên trong gia đình đều biết cách chăm sóc đàn trâu của mình. Những kiến thức được cán bộ thú y xã tập huấn đều được gia đình thực hiện đúng quy trình, như che chắn xung quanh chuồng trâu, dự trữ thức ăn khô, thức ăn tinh bột, cách nấu cám cho trâu ăn và cách phòng chống rét cho đàn trâu. Gia đình ông Sùng Kháy May có thể yên tâm về đàn trâu trong mùa rét.

 

Các gia đình vùng cao che chắn chuồng trại kỹ lưỡng giữ đàn gia súc qua mùa đông.


Nhờ được tuyên truyền tốt, nên nhận thức của người dân Xín Mần trong việc phòng chống đói, rét cho gia súc đã được nâng cao. Hiện ở thôn Trù Chải có 46 hộ và đang nuôi trên 100 con trâu, do chủ động được các biện pháp phòng chống đói rét cho gia súc nên trong 3 năm trở lại đây cả thôn không có hộ nào có trâu bị chết vì đói, rét. Ông Vàng Văn Cương - Phó Chủ tịch UBND xã Bản Ngò huyện Xín Mần cho hay: Công tác phòng chống rét cho gia súc, trong đó có việc hỗ trợ làm chuồng trại, cây rơm dự trữ đã được xã Bản Ngò thực hiện khá tốt. Xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống đói rét và dịch bệnh trên đàn gia súc trong mùa đông.

Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân chuẩn bị vật liệu giữ ấm cho trâu, bò, như tận dụng bao tải, chăn cũ... dự trữ thức ăn, không chăn thả gia súc và không để gia súc làm việc khi thời tiết quá lạnh. Hiện đàn gia súc trên 1.200 con trâu, bò của xã đã được 100% các hộ dân chủ động được các biện pháp phòng chống đói rét và nguồn thức ăn tươi, thức ăn khô, thức ăn tinh cho đàn gia súc.


Cũng như xã Bản Ngò, xã Nấm Dẩn cũng đã chủ động thực hiện công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc khá chu đáo. Đến thời điểm hiện nay, tất cả thôn bản của xã đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống đói rét cho gia súc. Ông Đào Xuân Hòa - Chủ tịch UBND xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần cho biết: Hiện nay toàn xã có trên 1.000 con trâu; 348 con bò; trên 2.000 con dê và trên 3.500 con lợn. Với tổng lượng đàn gia súc khá lớn, lại là xã vùng cao có khí hậu khá lạnh về mùa đông, nên công tác phòng chống đói rét của xã đã được cấp ủy chính quyền chỉ đạo khá sát sao. Từng thôn đều thành lập những nhóm hộ tương trợ nhau để cùng nhau thực hiện các quy trình phòng chống rét và dự trữ thức ăn tinh, thức ăn khô, thức ăn tươi cho trâu bò.


Chủ động nguồn thức ăn


Gia đình anh Ly Seo Lừ thôn Nấm Chanh hiện nuôi 5 con trâu. Các biện pháp phòng chống rét cho gia súc đã được anh chuẩn bị khá tốt. Anh cho biết, với những đợt rét hại như mấy năm trước là bài học đắt giá cho người dân về khâu phòng chống rét. Nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc gia súc trong mùa đông để không thiệt hại về kinh tế nên 2 năm trở lại đây gia đình anh đã thực hiện rất tốt quy trình chăn nuôi gia súc.


Để giành thế chủ động trong công tác phòng chống rét, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Xín Mần đã xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống đói rét cho gia súc trên địa bàn; hướng dẫn các xã xây dựng kế hoạch phòng chống đói rét cho gia súc. Tập trung chỉ đạo các xã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống đói rét và dịch bệnh trên đàn gia súc trong mùa đông và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo.

Tích cực hướng dẫn, tuyên truyền tất cả các hộ chăn nuôi phải có chuồng nuôi nhốt gia súc và được che chắn đảm bảo giữ ấm cho gia súc theo hướng dẫn của ngành Nông nghiệp. Trong mùa đông giá rét, gia súc dễ bị mắc một số bệnh như thương hàn, tụ huyết trùng, lở mồm long móng... Vì vậy, trước thời điểm giao mùa huyện đã chỉ đạo Trạm thú y triển khai 2 đợt tiêm phòng dịch bệnh định kỳ cho đàn trâu, bò, lợn. Trong đó đã cấp cho các xã hơn 2.850 liều vắcxin tiêm bệnh tụ huyết trùng và gần 3.700 liều vắcxin tiêm bệnh lở mồm long móng. Phòng còn tổ chức rà soát, lập danh sách các hộ chăn nuôi trâu, bò không có chuồng trại nuôi nhốt gia súc, chuồng tạm không có khả năng giữ ấm nhằm đưa ra các biện pháp hỗ trợ đối với các hộ nghèo và các hộ đặc biệt khó khăn.


Ông Bùi Minh Hiệu - Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho hay: Hiện nay huyện Xín Mần có tổng đàn trâu trên 16.000 con; đàn bò 8.700 con; đàn lợn trên 62.400 con; đàn dê hơn 2.600 con. Với quan điểm chỉ đạo không để xã nào, thôn nào, hộ nào có trường hợp gia súc bị chết vì đói rét, trong mùa đông năm nay. Bên cạnh việc đầu tư trồng cỏ voi, trồng ngô, ban chỉ đạo của huyện cũng vận động các hộ gia đình tích trữ nguồn rơm rạ, các loại cây như thân cây rong riềng, cây chuối để phục vụ chăn nuôi khi nguồn thức ăn tự nhiên khan hiếm vào mùa đông. Tích cực triển khai phòng chống đói rét, dịch bệnh cho gia súc, tổ chức tiêm phòng đầy đủ, do vậy đã duy trì được sự tăng trưởng của tổng các đàn gia súc.

 

Bài và ảnh:Nguyễn Trường Giang

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN