Xét nghiệm bệnh Down chính xác 100% từ thai 9 tuần tuổi

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát minh một phương pháp xét nghiệm máu nhằm phát hiện hội chứng Down với độ chính xác 100% với thai nhi 9 tuần tuổi – tức là sớm hơn nhiều so với những phương pháp hiện tại.


Phương pháp mới cho kết quả chính xác tuyệt đối với thai nhi mới 9 tuần tuổi.



Công ty xét nghiệm gene Natera đã cùng với các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Colombia (New York) phát triển phương pháp nói trên. Cho đến nay, các cuộc thử nghiệm biện pháp xét nghiệm phát hiện Down sớm do Natera phát minh đều cho kết quả chính xác 100%.


Ông Jonathan Sheena, trưởng chuyên gia của Natera cho biết: “Hiện nay, phụ nữ mang thai chỉ được giới thiệu một sự lựa chọn nghèo nàn. Hoặc là họ được tiếp cận một xét nghiệm an toàn nhưng không đáng tin cậy lắm để kết luận có mang bào thai bất thường nhiễm sắc thể hay không; hoặc họ trải qua một thủ tục xét nghiệm rủi ro và bất tiện. Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là cung cấp cho các bà mẹ lựa chọn tốt nhất”.


Hiện nay, các phụ nữ mang thai thường được đề nghị đo độ dày da gáy bằng phương pháp siêu âm đối với trẻ 11 tuần tuổi để phát hiện hội chứng Down. Ngoài ra, những phương pháp khác cũng được sử dụng là chọc ối và lấy mẫu nhau để xét nghiệm gene.


Trong những năm gần đây, một số nhóm nghiên cứu cũng đã thông báo phát triển được những biện pháp xét nghiệm máu tương tự. Nhưng biện pháp nói trên của Natera cho kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên, một trở ngại với phương pháp mới này là nó quá tốn kém, lên tới 1.200 USD một lần xét nghiệm.



Thu Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN