Xem các cuộc không chiến trong Chiến tranh Thế giới II qua ảnh

Trong Chiến tranh thế giới II (WW II) đã có hơn 100 nhiếp ảnh gia tác nghiệp ở 13 chiến trường. Các bức ảnh dưới đây của họ cho chúng ta một cái nhìn cụ thể về sự ác liệt của các cuộc không chiến.

Trong Chiến tranh thế giới II, các cuộc không chiến xảy ra trên hầu hết các chiến trường, bao gồm cả ở Myanmar, phía nam Thái Bình Dương. Tại đây, không quân Mỹ đã tấn công vào các tuyến đường tiếp tế của Nhật Bản. Năm 1944, phi công Dicsk Lindsell (người Argentina gốc Anh) lái chiếc MkIIC dẫn đầu tấn công một cây cầu ở Myanmar.



Sau khi khẩu súng trên máy bay bị hóc đạn, phi công Parker Dupouy đã lái máy bay của mình lao thẳng vào đối phương là một chiếc máy bay chiến đấu của Nhật Bản trong cuộc không chiến diễn ra vào ngày 24/12/1941


Một chiếc Thunderbolt P47 bay qua biển Utah làm nhiệm vụ hộ tống năm 1944. Đây là một trong những loại máy bay chiến đấu phổ biến nhất trong Chiến tranh thế giới II, phục vụ trong các lực lượng không quân của Mỹ, Pháp, Anh , Liên Xô và Mexico.


ME- 163 'Komet' của Đức là một trong những chiếc máy bay có tốc độ bay nhanh nhất lúc bấy giờ... Bức ảnh trên cho thấy nó đang thực hiện động tác bay vọt lên trên chiếc máy bay ném bom thuộc lực lượng không quân số 8 của quân đồng minh để chuẩn bị thực hiện vụ tấn công chết người.



Máy bay Avro Lancaster của Anh có thể mang theo một quả bom lớn nặng hơn 5 tấn, được gọi là một “quả bom tấn”. Trong ảnh: máy bay Avro đang dội bom tấn công thiết giáp hạm Tirpizt của Đức.


Máy bay chiến đấu Fairey Swordfish cánh kép của Anh tấn công tàu chiến Đức trong chiến dịch Cerberus năm 1942.


Machi Veltro là máy bay chiến đấu tốt nhất của Italy lúc bấy giờ. Tốc độ tối đa của nó khoảng 640km/giờ và được trang bị một khẩu pháo 20 mm và 2 súng máy 12,7 mm. Năm 1943, một chiếc máy bay Veltro MC205 đã bắn hạ chiếc máy bay B-17G trên bầu trời Italy (Ảnh: B17G bị trúng đạn).



Bức ảnh miêu tả về cuộc chiến của Đại úy John Shaw với chiếc VMF-112 Wolfpack thuộc Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ gần kênh Guadal. Ngày 21/5/1943, Shaw đã bắn hạ 5 máy bay đối phương trong một ngày.


Trận Midway là một trong những trận quyết định nhất của cuộc chiến. Mặc dù Nhật Bản đông hơn người Mỹ với tỷ lệ 4 chọi 1,nhưng Mỹ đã đánh bại hải quân quân Nhật. Trận chiến Midway diễn ra vào ngày 4/6/1942 tại mặt trận Thái Bình Dương. Trong vòng 4 phút, máy bay ném bom bổ nhào Douglas Dauntless của Mỹ đã phá hủy các tàu sân bay Kaga, Akagi và Soryu của Nhật Bản.


Tàu ngầm lớp U là một trong những “huyền thoại của Đức" khiến một số nhà phân tích cho rằng Phát xít Đức có thể giành chiến thắng chung cuộc. Năm 1942, tàu ngầm U-552 Red Devil (Quỷ đỏ) của Đức trở lại căn cứ của mình tại St Nazaire sau trận chiến ở Đại Tây Dương. Nó được hộ tống bởi máy bay chiến đấu Fww200 Condor và 3 chiếc Ju88Ds.


Tháng 4/1945, phi công Beiga đã điều khiển máy bay ném bom B-25 tấn công tàu của Nhật ở ngoài khơi bờ biển Trung Quốc.


Thiếu tá Greg Boyington cùng chiếc VMF-214 Black Sheep (Cừu đen) chiến đấu chống lại các máy bay chiến đấu Zero và Rabaul của Nhật Bản.


Đây là hình ảnh về chiếc máy bay trinh sát của Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ II, rất khác so với những chiếc máy bay tàng hình hiện nay. Trong ảnh: Chiếc máy bay trinh sát V-138 của Đức tấn công các tàu buôn của các nước quân đồng minh tại biển Norwegian năm 1942.


Những chiếc máy bay chiến đấu P-40 của quân đồng minh dội bom xe tăng Đức ở chiến trường Tunisia năm 1943.


Tháng 8/1944, chiếc Hawker Typhoon bay ở tầm thấp tấn công tiêu diệt xe tăng Panzer của Đức ở Normandy. Trong một ngày, các cuộc không kích đã phá hủy 175 xe tăng.


"Chiến dịch Bodenplatte " của Đức vào giai đoạn cuối của cuộc chiến tranh, là một nỗ lực tuyệt vọng nhằm gây tổn thất cho quân đồng minh. Mặc dù đã đạt được một số mục tiêu đề ra nhưng chiến dịch này cũng là “hồi chuông báo tử” đối với không quân Đức.



CT (Theo B.I)
'Những trận không chiến trên bầu trời Việt Nam nhìn từ hai phía'
'Những trận không chiến trên bầu trời Việt Nam nhìn từ hai phía'

Nhóm tác giả là cựu phi công của không quân Việt Nam đã ra mắt cuốn sách “Những trận không chiến trên bầu trời Việt Nam (1965-1975) nhìn từ hai phía” sáng 20/12 tại Trung đoàn 921.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN