Xe chở quá tải vẫn hoạt động tại Bắc Kạn

Ông Lăng Văn Hòa, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Bắc Kạn cho biết, ngoài trạm cân cố định được xác định địa điểm đặt tại huyện Chợ Mới để kiểm soát xe chở quá tải trên quốc lộ 3, các tổ liên ngành còn thường xuyên đi kiểm tra các tuyến đường tỉnh 257, 254, 255, 258, có nhiều xe chở quặng đi qua. 

Mặc dù Sở GTVT cùng với các đơn vị chức năng đã tổ chức ký cam kết với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản và các doanh nghiệp vận tải, nhưng tình trạng xe chở quá tải trọng cho phép vẫn còn, đặc biệt trên tuyến quốc lộ 3, các xe chở hàng hóa từ các tỉnh miền xuôi đi Cao Bằng cũng như chở nông sản, khoáng sản từ các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn về xuôi.

Ô tô của Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Quý Ngân chở quá tải 163,4%, khi qua kiểm tra tại trạm cân thị trấn Chợ Mới (Bắc Kạn).


Phóng viên TTXVN đã có một đêm thức cùng đội kiểm soát liên ngành ở trạm cân huyện Chợ Mới, “mục sở thị” việc cân các xe tải qua trạm. Trong hơn 3 giờ (từ 22 giờ đêm hôm trước đến 01 giờ 30 phút sáng hôm sau), trạm đã cân tổng cộng 8 xe, trong đó có 4 xe vi phạm quá tải trọng. Xe có biển kiểm soát 18C - 027.59 vượt 144,3%. Xe quá tải nhiều nhất là xe 14C - 033.00, do lái xe Nguyễn Văn Nguyên điều khiển và chủ xe là Phạm Thành Đông, chở quá tải trọng cho phép lên đến 256,2%.

Trong ngày 8/1, trạm cân tại thị trấn Chợ Mới đã cân tải trọng của 19 xe, có 5 xe vi phạm, trong đó 4 xe vượt tải trọng cho phép là xe biển kiểm soát 24C - 033.78 (vượt 160,1%); xe 20L - 5769 (vượt 137,6%); xe 20C - 052.78 (vượt 158,7%); xe 20C - 033.05 (vượt 120%) và xe 29X - 8719 không có bảo hiểm dân sự bắt buộc.

Qua quan sát tại chỗ của phóng viên trong hai ngày 7 - 8/1, các xe container đưa vào cân đều đủ hoặc thấp hơn tải trọng cho phép. Tuy nhiên, tỷ lệ xe chở quá tải vẫn còn nhiều. Một số xe tải khi gần đến trạm cân đều dừng lại để thăm dò, tìm cách "lách luật", khi biết không thể qua được thì bỏ xe lại, còn người thì đi chỗ khác.

Chúng tôi được người dân báo xe ô tô biển kiểm soát 24C - (...) chở quá tải, nên đã theo dõi xe này suốt chặng đường gần 40 km để xem cách thức xe này qua trạm cân như thế nào. Tuy nhiên, khi xe đến cách trạm cân 500 m thì dừng lại, lái xe xuống xe đi về phía trạm cân, rồi bỏ đi đâu không ai biết. Chúng tôi đợi gần một giờ đồng hồ, nhưng xe vẫn nằm tại chỗ. Khi cảnh sát giao thông đưa cân di động đến thì không có lái xe, nên không thực hiện được. Ông Đào Văn Tuấn, thanh tra viên tại trạm cân cho biết, đây là một thực trạng vẫn chưa khắc phục được.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Chánh thanh tra Sở GTVT Bắc Kạn, thì tình trạng phương tiện chở hàng quá tải trọng chủ yếu diễn ra trên tuyến quốc lộ 3, phương tiện lưu thông chủ yếu là các xe tải tự đổ, xe thùng, để chở hàng hóa lên cửa khẩu Cao Bằng; các xe vận chuyển quặng từ Cao Bằng về Thái Nguyên; ngoài ra còn có các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng, lâm sản, xăng dầu... Các phương tiện chở hàng vượt tải trọng đều xảy ra đối với các loại phương tiện từ 2 trục đến xe 4 - 5 trục bánh, chủ yếu hoạt động nhiều về ban đêm.

Trên các tuyến đường tỉnh, tình trạng phương tiện chở hàng quá tải trọng diễn ra trên các tuyến ĐT.257 từ huyện Chợ Đồn đi thị xã Bắc Kạn, ĐT.254 từ huyện Chợ Đồn đi Thái Nguyên, ĐT.258 từ huyện Ba Bể ra quốc lộ 3, đây là các tuyến đường thường có phương tiện vận chuyển khoáng sản, lâm sản, vật liệu xây dựng.

Nguyên nhân còn nhiều xe vi phạm quy định về tải trọng thuộc về ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, các quy định về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ phương tiện, lái xe còn kém, chạy theo lợi nhuận dẫn đến vi phạm. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng các phương tiện sang tải, hạ tải để qua trạm cân, sau đó lại chất thêm tải để tiếp tục lưu hành. Các cơ quan quản lý các điểm mỏ, bến bãi, kho hàng... chưa thực sự vào cuộc mạnh mẽ, chưa quản lý tốt việc xếp hàng hóa lên xe ô tô, vi phạm chưa được xử lý tại nơi xuất phát.

Ông Triệu Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Bắc Kạn cho biết: Việc yêu cầu hạ tải đối với các phương tiện vi phạm chưa được thực hiện triệt để do thiếu địa điểm nhà kho, sân bãi, để tập kết các phương tiện vi phạm. Lái xe, chủ phương tiện tìm các biện pháp tránh việc bị kiểm tra của lực lượng chức năng như trốn tránh vào các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường liên xã, lưu thông vào ban đêm, do đó khó khăn về nhân lực khi phải tăng cường lực lượng tuần lưu.

Bài và ảnh: Nguyễn Trình

Thời sự

Thế giới

Kinh tế

Xã hội

Pháp luật

Giáo dục

Hồ sơ

Thể thao

Văn hoá

Dân tộc

Video

Sức khỏe

Ảnh

Biển đảo Việt Nam

Thông tin - Quảng cáo

Địa phương

Tra cứu dịch vụ

Tây Bắc - Tây Nguyên - Tây Nam bộ

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh