Xác nhận giá đỗ là "thủ phạm" chứa khuẩn E.coli

Giới chức trách Đức chính thức xác nhận "thủ phạm" chứa khuẩn E.coli gây dịch nhiễm trùng đường ruột bùng phát khắp châu Âu hiện nay chính là "giá đỗ" được trồng ở nước này, tuy nhiên nông trại sản xuất loại rau sống độc hại này vẫn "bình an vô sự".

Viện Đánh giá Rủi ro liên bang Đức (BfR) cho biết kết quả các xét nghiệm được công bố ngày 11/6 cho thấy giá đỗ của nông trại hữu ở phía Bắc làng Biênenbuétten (Bienenbuettel) có mang virút nguy hiểm E.coli chủng EHEC-0104. Mặc dù đã bị đóng cửa song giới chức địa phương vẫn khẳng định Nông trại "không làm gì sai". 

Ảnh internet

Các nhà điều tra Đức đã tìm thấy dấu vết bằng chứng trực tiếp đầu tiên về vi khuẩn E.coli sau khi một người đàn ông sống ở Hainơ - Oétphalia (Rhine-Westphalia) cung cấp cho chính quyền gói giá đỗ mà anh đã vứt vào sọt rác sau khi cô vợ và người con gái bị ốm vì ăn phải chúng. Giám đốc BfR Anđriát Henxen (Andreas Hensel) khẳng định đây là một bước tiến rất quan trọng trong việc củng cố chuỗi bằng chứng về chủng vi khuẩn gây chết người này.

Tính đến nay, dịch nhiễm trùng đường ruột đã "viếng thăm" 14 nước và cướp đi sinh mạng của 33 người, khiến khoảng 3 nghìn người bị nhiễm bệnh. Nhiều nước trên thế giới đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu rau quả từ châu Âu khiến các nông trại ở lục địa già bị thiệt hại khoảng 500 - 600 tỷ ơrô. Trong bối cảnh đó, việc Đức chính thức xác nhận nguồn gốc nhiễm khuẩn E.coli khiến nhiều nước bớt lo ngại.

Giám đốc Cơ quan Y tế (EU) Giôn Đali (John Dalli) nhấn mạnh việc tìm được nguồn gốc nhiễm khuẩn E.coli khiến người tiêu dùng và các đối tác thương mại có thể hoàn tự tin về vấn đề an toàn của rau quả được sản xuất ở EU, đồng thời bày tỏ hy vọng các nước, trong đó có Nga sẽ sớm dỡ bỏ lệnh cấm nhập rau quả từ lục địa này.

Tin tức/TTXVN


Đức xác định giá đỗ là “thủ phạm”
Đức xác định giá đỗ là “thủ phạm”

Viện Robert Koch, trung tâm kiểm soát dịch bệnh quốc gia Đức đã xác định được nguồn gốc gây ra dịch nhiễm khuẩn E.coli ở châu Âu hiện nay chính là giá đỗ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN