Xác định nơi lưu trú tại Việt Nam của bệnh nhân Hàn Quốc nhiễm Zika

Bệnh nhân Hàn Quốc nhiễm vi rút Zika tại Việt Nam làm việc tại trường Quốc tế Hàn Quốc tại địa chỉ 21, Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh và tạm trú tại Khu đô thị Sky Garden 2, Phú Mỹ Hưng, Quận 7.

Ngày 9/5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tiếp theo thông tin về trường hợp công dân người Hàn Quốc xét nghiệm dương tính với vi rút Zika sau khi trở về từ Việt Nam, Cục Y tế dự phòng, Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Việt Nam đã liên hệ với Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Hàn Quốc đề nghị cung cấp thêm thông tin và ngày 9/5/2016 đã nhận được các thông tin bổ sung ban đầu về trường hợp này.

Cụ thể: Trong thời gian từ ngày 10/4/2016 đến ngày 30/4/2016, bệnh nhân làm việc tại Trường Quốc tế Hàn Quốc tại địa chỉ 21, Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh và tạm trú tại Khu đô thị Sky Garden 2, Phú Mỹ Hưng, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Cục Y tế dự phòng khẳng định: Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika, Bộ Y tế đã thông tin và chỉ đạo Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh triển khai các hoạt động giám sát, điều tra, xác minh dịch; đồng thời chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại khu vực bệnh nhân làm việc và lưu trú như đối với xử lý ổ dịch. Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Hàn Quốc xác định các thông tin liên quan khác để hỗ trợ quá trình điều tra, xác minh ổ dịch tại Việt Nam.

Bộ Y tế khuyến cáo, để chủ động phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika, người dân tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng) như: Ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi. Người dân diệt muỗi bằng cách dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Đồng thời, người dân tiến hành các biện pháp loại bỏ bọ gậy (loăng quăng) như đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thu dọn các vật dụng, lật úp dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

Bộ Y tế nhấn mạnh, hiện không hạn chế việc đi lại của người dân giữa các khu vực và địa phương. Tuy nhiên, người đi, đến, về từ vùng có dịch bệnh do vi rút Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày; nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị.
Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc đi, đến, về từ vùng dịch do vi rút Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị; sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) trong ít nhất 28 ngày để phòng lây truyền vi rút Zika qua đường tình dục...

Thu Phương (TTXVN)
Khoanh vùng nơi người Hàn Quốc nhiễm virus Zika ở Việt Nam
Khoanh vùng nơi người Hàn Quốc nhiễm virus Zika ở Việt Nam

Một phụ nữ Hàn Quốc bị muỗi đốt ở TP Hồ Chí Minh sau khi trở về nước đã bị xác định nhiễm virus Zika.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN