Xã hội hóa đầu tư khu vui chơi cho trẻ em

Hơn năm qua, nhờ nguồn đầu tư từ xã hội hóa, khu vui chơi ngoài trời tại công viên Nghĩa Đô và Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) luôn thu hút đông đảo trẻ em.

 

Người dân được thụ hưởng


Chị Hà Linh (Nghĩa Đô - Cầu Giấy) chia sẻ: “Cách đây vài tháng, nhiều bạn bè trong cơ quan có rỉ tai nhau về Công viên Nghĩa Đô có khu vui chơi cho trẻ em sạch sẽ. Quả thật, cuối tuần đến Công viên Nghĩa Đô thấy đông nghẹt trẻ em và phụ huynh. Đáng chú ý của khu vui chơi này là khu đồi rộng với thảm cỏ nhân tạo, thoáng mát cùng với các trò chơi hấp dẫn tuổi thơ như cầu trượt, đu quay, ném bóng...”.


Khu vui chơi ngoài trời tại Công viên Nghĩa Đô luôn đông vui. Ảnh: Thu Thủy

 

Quanh khu vực Công viên Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) có các khu tập thể cũ tại phường Nghĩa Tân và gần đây là có một loạt khu đô thị mới kế bên ở phường Dịch Vọng. Áp lực dân số tăng nhưng khu vực này lại thiếu khu vui chơi. Trước đây, khu Công viên Nghĩa Đô chủ yếu là thảm cỏ, cây xanh nên đối tượng chủ yếu là đôi bạn trẻ vào đây tâm sự, buổi tối có khi trở thành nơi tụ tập của các đối tượng xã hội. Trong khi đó chị Mỹ Hà, nhà khu tập thể Nghĩa Tân cho biết: “Trước đây vào buổi tối tập thể dục không dám qua khu vực này bởi có một số đối tượng xã hội lảng vảng, tuy nhiên hơn 1 năm gần đây, từ khi khu vui chơi giải trí cho trẻ em được đầu tư, đèn điện được thắp sáng thì nơi đây được tăng cường bảo vệ, đẩy lùi được tệ nạn xã hội. Cứ chiều đến tối, dân cư xung quanh đều đến đây tập thể dục. Còn trẻ em có điểm vui chơi giải trí lành mạnh”.


Không chỉ trẻ em quanh khu vực, nhiều người từ khu vực khác cũng đưa con đến đây vui chơi. Chị Thanh Phương (Xuân La, quận Tây Hồ) kể: Một lần đưa con đến nhà người bạn khu chung cư Dịch Vọng chơi, thấy đông vui nên dẫn con vào đây. Tưởng mất phí như các điểm vui chơi khác như công viên Thủ Lệ, Thống Nhất nhưng hóa ra vào đây miễn phí. Chính vì vậy mà tôi thường cho con đến đây vui chơi cuối tuần. Trên diễn đàn, bậc cha mẹ chúng tôi đều chung nhận xét khu Công viên Nghĩa Đô là khu vui chơi “ngon - bổ - rẻ”.

 

Mô hình xã hội hóa


Khu vui chơi giai đoạn II (Công viên Cầu Giấy) sẽ được khánh thành; đồng thời sẽ khai mạc hoạt động hè - tháng hành động vì trẻ em của quận Cầu Giấy vào chiều tối 31/5. Sau khi mở rộng, đây sẽ là điểm vui chơi của trẻ em trong khu vực.

Trao đổi với lãnh đạo quận Cầu Giấy về việc đầu tư xây dựng khu vui chơi tại Công viên Nghĩa Đô và Cầu Giấy được biết, toàn bộ việc đầu tư này từ việc xã hội hóa. Tại nhiều cuộc hợp của tập thể lãnh đạo quận Cầu Giấy vào đầu năm 2012 đều chung nhận định: Với tốc độ đô thị hóa trên địa bàn, nhu cầu vui chơi giải trí của người dân rất lớn và thống nhất sớm đưa vào hoạt động khu vui chơi tại 2 công viên do quận quản lý. Trong điều kiện nguồn kinh phí từ ngân sách hạn hẹp, quận Cầu Giấy xác định việc huy động kinh phí từ việc xã hội hóa từ các cá nhân, doanh nghiệp muốn đầu tư cho công tác xã hội, nhất là tạo điểm vui chơi cho trẻ em.


“Lãnh đạo quận Cầu Giấy đã đến gặp các doanh nghiệp có chung nguyện vọng xây dựng khu vui chơi cho trẻ em giới thiệu ý tưởng và kêu gọi đầu tư. Mọi ủng hộ của doanh nghiệp vào khu vui chơi cho trẻ em tại Công viên Nghĩa Đô và Cầu Giấy đều do chính các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp do họ đăng ký theo hạng mục. Chẳng hạn, doanh nghiệp đầu tư vào thảm cỏ nhựa đưa vật liệu đến trực tiếp thi công; doanh nghiệp ủng hộ thiết bị đồ chơi thì trực tiếp đến lắp ráp”, ông Nguyễn Minh Hiển, Chánh văn phòng UBND quận Cầu Giấy cho biết.


Nhờ phương pháp xã hội hóa này mà từ giữa năm 2012, quận Cầu Giấy đã đưa vào hoạt động 2 khu vui chơi ngoài trời cho trẻ em tại Công viên Cầu Giấy tổng vốn hơn 3 tỷ đồng đồng và Công viên Nghĩa Đô vốn hơn 5 tỷ đồng. Hàng ngày, khu vui chơi ngoài trời Công viên Nghĩa Đô đón hơn 2.000 lượt trẻ và ngày cuối tuần đón hơn 5.000 lượt trẻ đến vui chơi. Năm 2013, UBND quận tiếp tục đầu tư mở rộng khu vui chơi ngoài trời giai đoạn II tại Công viên Cầu Giấy bằng nguồn vốn xã hội hóa với kinh phí hơn 8 tỷ đồng do 13 doanh nghiệp và 30 cá nhân tài trợ.


“Việc có cơ sở vui chơi đã khó, nhưng việc duy trì bảo quản các thiết bị vui chơi cũng đang là vấn đề mà quận Cầu Giấy quan tâm. Hiện nay, toàn bộ các điểm vui chơi đang được miễn phí. Tuy nhiên, sắp tới đây, để bảo vệ môi trường và cùng chung tay bảo vệ thiết bị khu vui chơi, quận Cầu Giấy cũng đang đề xuất cho thu phí để đơn vị quản lý có kinh phí hoạt động. Đồng thời, quận Cầu Giấy cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các công viên trên địa bàn theo đúng mục đích, tạo dựng điểm vui chơi lành mạnh cho trẻ em và nhân dân, từ đó nâng cao dân trí, nâng cao ý thức bảo vệ tài sản chung của cộng động”, lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết,


Trong năm 2013, quận Cầu Giấy phấn đầu mỗi phường đầu tư 1 khu trang thiết bị vui chơi cho trẻ em tại cộng đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa; đồng thời với các trường tiểu học và THCS trên địa bàn khi xây mới đều có công trình bể bơi, tiến tới phổ cập việc học bơi tại các trường học trên địa bàn.

 

Ông Ngô Quốc Hưng, Trưởng Ban quản lý Công viên Cầu Giấy: Thu hút đông đảo người dân vào công viên Công viên được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2010 nhưng chỉ có thảm cây xanh phục vụ người dân trong khu vực vào tập thể dục. Từ tháng 6/2012. Công viên có đưa vào hoạt động khu vui chơi trẻ em giai đoạn 1. Sắp tới sẽ đưa tiếp vào sử dụng khu vui chơi trẻ em giai đoạn 2. Từ khi được cải tạo nâng cấp hạ tầng cơ sở của công viên nói chung và khu vui chơi ngoài trời, nơi đây thu hút rất đông người dân và trẻ em trong khu vực vào tập thể dục, vui chơi. Sắp tới khi đưa khu vui chơi ngoài trời giai đoạn 2 vào hoạt động, chúng tôi dự kiến tăng cường nhân lực vừa đảm bảo an ninh, trật tự nhưng đồng thời cũng nhắc nhở người dân, trẻ nhỏ vào đây vui chơi giữ ý thức vệ sinh chung như không nhỏ kẹo cao su, ăn uống trên thảm cỏ nhân tạo.

 

Ông Đỗ Ngọc Hoàng, Tổng giám đốc Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội: Tạo sức hấp dẫn cho người dân vào công viên Chủ trương đưa các khu vui chơi ngoài trời phục vụ trẻ em tại quận Cầu Giấy góp phần tạo chỗ chơi cho trẻ em, cũng như thu hút người dân vào công viên là tốt. Việc trang bị các thiết bị trò chơi tại công viên thực chất đưa thêm nội dung vào hoạt động của công viên tạo sự phong phú, hấp dẫn hơn đối với người dân.

 

Nguyễn Thu Hiền, khu tập thể Nghĩa Tân: Tăng cường giữ vệ sinh môi trường trong công viên Việc đưa vào hoạt động khu vui chơi cho trẻ em tại Công viên Nghĩa Đô thu hút đông trẻ em và bậc phu huynh đến đây. Tuy nhiên, lượng người tăng đồng nghĩa với việc lượng rác thải sẽ tăng nên cần lắp biển bảo, thùng rác và khuyến cáo người dân để đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, vào ngày cuối tuần, lượng người đến đây rất đông nên các điểm trông xe quanh khu vực cần niêm yết giá và thu đúng quy định.

 

Xuân Cường

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN