WikiLeaks tố Mỹ nghe lén điện thoại quan chức Brazil

Ngày 4/7, thông tin do trang WikiLeaks mới đăng tải cho biết ngoài việc nghe lén điện thoại của Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, Mỹ còn nhắm tới các chính trị gia và quan chức tài chính hàng đầu của nước này.

Tổng thống Dilma Rousseff trong một cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng năm 2012.


Trang mạng trên đã công bố một danh sách của Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) gồm 29 số điện thoại của các thành viên chính phủ Brazil bị cơ quan này giám sát.

Thông cáo của WikiLeaks nêu rõ: “Bản danh sách chứng tỏ không chỉ Tổng thống Dilma Rousseff là mục tiêu (của NSA) mà trợ lý, thư ký của bà, tham mưu trưởng quân đội, điện thoại trong văn phòng tổng thống và thậm chí cả điện thoại trong chuyên cơ của bà cũng là mục tiêu do thám của NSA”.

Việc WikiLeaks công bố bản danh sách trên đã cung cấp thêm tình tiết mới cho vụ tai tiếng do thám bùng nổ lần đầu tiên vào năm 2013 và làm tổn hại quan hệ Mỹ - Brazil.

Theo trang mạng "The Intercept" - đơn vị đầu tiên dẫn dữ liệu của WikiLeaks, hoạt động do thám kể trên dường như bắt đầu từ đầu năm 2011 hoặc thậm chí còn sớm hơn. "The Intercept" cho hay không có dấu hiệu cho thấy hoạt động này đã chấm dứt.

Tới nay, NSA vẫn chưa có phản hồi về những vấn đề mà trang mạng này đặt ra.

TN (Theo AFP)
Đức yêu cầu Mỹ giải thích về thông tin do thám mới
Đức yêu cầu Mỹ giải thích về thông tin do thám mới

Chánh Văn phòng Thủ tướng Đức đã "mời" Đại sứ Mỹ tại Đức tới Văn phòng Thủ tướng để nói chuyện về bê bối do thám vừa được trang WikiLeaks công bố.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN