Wikileaks sắp công bố tài liệu ngoại giao nhạy cảm của Mỹ

Ngày 25/11 (giờ Việt Nam), Chính quyền Mỹ đã cảnh báo Quốc hội nước này và chính phủ các nước rằng trang mạng Wikileaks chuẩn bị tung ra những tài liệu ngoại giao nhạy cảm của Oasinhtơn, có thể gây phương hại đến quan hệ của Mỹ với bạn bè và đồng minh trên khắp thế giới.

Trang web Wikileaks


Hãng tin AFP (Pháp) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Philip Crowley, cho biết, những tiết lộ này "có hại cho nước Mỹ và lợi ích của người Mỹ". Các nhà ngoại giao Mỹ trên khắp thế giới đã bắt đầu thông báo cho chính phủ các nước sở tại về việc Wikileaks có thể đăng tải những tài liệu ngoại giao trong những ngày tới. Hiện Wikileaks vẫn chưa công bố thời điểm cụ thể sẽ tung ra những tài liệu trên, có thể là cuối tuần này hoặc đầu tuần tới. Những tài liệu mà Wikileaks sắp công bố có thể làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ của Mỹ với các nước, cũng như làm xói mòn lòng tin của các nước đối với Oasinhtơn, với tư cách là một đối tác ngoại giao.

Theo hãng tin AP (Mỹ), một quan chức Mỹ giấu tên cho rằng những tài liệu mà Wikileaks đang sở hữu chủ yếu liên quan đến các nước châu Âu. Tuy nhiên, các tài liệu có thể gồm những bức điện tín ngoại giao mật về cáo buộc tham nhũng liên quan đến các chính phủ và lãnh đạo nước ngoài như Nga, Ápganixtan và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á. Lượng thông tin được cảnh báo sẽ lớn gấp 7 lần so với con số 400.000 tài liệu mật về cuộc chiến của Mỹ tại Irắc được đăng tải hồi tháng 10 vừa qua.

Bộ Ngoại giao Mỹ từ lâu đã biết việc Wikileaks sở hữu tài liệu ngoại giao mật nhưng không rõ Wikileaks sẽ đăng tải những tài liệu nào. Cả Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo cho Quốc hội về những tác động tiềm tàng một khi những tài liệu trên được công bố.

Wikileaks là một trang mạng có trụ sở tại Thụy Điển, chuyên đăng tải nội dung các thông tin rò rỉ từ những loại tài liệu chưa công bố, nhưng vẫn giữ gìn tính nặc danh của nguồn tin. Trong hai lần đăng tải trước đây, những thông tin về cuộc chiến của Mỹ ở Irắc và tài liệu liên quan đến Ápganixtan đã được Wikileaks chuyển cho ba tờ báo The New York Times (Mỹ), Guardian (Anh) và Der Spiegel (Đức).

Quang Minh

Ai đứng sau vụ rò rỉ thông tin từ WikiLeaks?
Ai đứng sau vụ rò rỉ thông tin từ WikiLeaks?

Theo "Thời báo châu Á trực tuyến", Iran đổ lỗi cho Ixraen là thủ phạm đứng sau vụ tiết lộ các điện tín ngoại giao của Mỹ trên WikiLeaks. Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa ra phỏng đoán tương tự.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN