WHO công bố kế hoạch diệt trừ bệnh Ebola

Ngày 28/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thể hiện quyết tâm tiêu diệt căn bệnh chết người do virus Ebola gây ra bằng một bản kế hoạch dài 28 trang, trong đó mục tiêu hàng đầu là trước cuối tháng 5 tới phải phát hiện và cách ly các trường hợp mắc bệnh mới.

Điều trị cho bệnh nhân Ebola tại Conakry, Guinea. AFP/TTXVN


Trong kế hoạch, WHO nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập trung nỗ lực tổng lực giúp các nước có dịch là Guinea, Liberria và Sierra Leone thoát khỏi căn bệnh này, đồng thời ngăn ngừa mọi nguy cơ lây lan tại nước có dịch, từ nước có dịch sang các nước khác, khôi phục lại một cách an toàn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần thiết.

WHO cũng khẳng định nỗ lực toàn cầu trong kiểm soát dịch bệnh đã có hiệu quả, trong một tháng vừa qua số ca mắc bệnh đã giảm còn vài chục một tuần so với 800 ca/tuần hồi tháng 10/2014. Đặc biệt, nước bị dịch bệnh nặng nhất là Liberia có khả năng sẽ tuyên bố thoát dịch vào đầu tháng 5 tới, sau khi không còn ghi nhận ca mắc bệnh kể từ cuối tháng 3.

Tuy nhiên, WHO cảnh báo cuộc chiến chống dịch bệnh sẽ không đi đến kết quả cuối cùng nếu virus không được tiêu diệt hoàn toàn. Hiện tại, một số vùng miền Tây của Guinea và Sierra Leone, số ca mắc bệnh chưa giảm do khả năng lây lan vẫn cao. Tình trạng này cần được kiểm soát sớm khi mùa mưa đang đến gần. Bên cạnh đó, biện pháp an táng không an toàn tại đây cũng là một nguy cơ gây truyền nhiễm.

Theo số liệu mới nhất, kể từ khi bùng phát vào tháng 12/2013, khoảng 26.300 người đã mắc bệnh do virus Ebola, 10.900 người tử vong.


TTXVN/Tin Tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN