WHO cảnh báo tình trạng bệnh lao kháng nhiều loại thuốc

Những nỗ lực toàn cầu nhằm kiềm chế bệnh lao đã giúp giảm số người tử vong do căn bệnh này xuống còn 1,3 triệu trong năm 2012, tuy nhiên, các hình thức lao kháng thuốc đang trở thành vấn đề đáng lo ngại.

Trong báo cáo hàng năm về cuộc chiến chống bệnh lao toàn cầu, công bố ngày 23/10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết năm ngoái, số người tử vong do lao cũng như số người mắc bệnh đều giảm 100.000 so với năm 2011. Ước tính số bệnh nhân lao trên thế giới là 8,6 triệu, bằng một nửa so với năm 1990. Tuy nhiên, chỉ có 2/3 số trường hợp nhiễm bệnh được chẩn đoán.

Theo WHO, gần 1/3 số trường hợp nhiễm lao năm 2012 trên thế giới là ở Đông Nam Á, hơn 1/4 ở châu Phi và khoảng 1/5 ở khu vực Tây Thái Bình dương. Riêng Ấn Độ chiếm 26% số ca nhiễm lao trên toàn cầu.

Kể từ khi WHO phát động chương trình chống lao toàn cầu năm 1995, tới nay đã có 56 triệu người được điều trị thành công và 22 triệu bệnh nhân được cứu sống. Tuy nhiên, WHO cảnh báo tình trạng lao kháng nhiều loại thuốc (MDR-TB) ngày càng tăng đang đe dọa phá hỏng những tiến bộ đạt được trong cuộc chiến chống lao toàn cầu.

Lao kháng nhiều loại thuốc có khả năng kháng isoniazid và rifampicin, là các loại thuốc thường được sử dụng điều trị lao thông thường. WHO ước tính năm ngoái trên thế giới có 450.000 người bị MDR-TB, chủ yếu ở Trung Quốc, Ấn Độ và Nga, trong đó 170.000 ca tử vong.

WHO cho biết tổ chức này vẫn cần thêm 2 tỉ USD hàng năm để đáp ứng nhu cầu tài chính lên tới 8 tỉ USD/năm cho cuộc chiến chống bệnh lao ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Hiện lao vẫn là căn bệnh truyền nhiễm gây tử vong cao thứ 2, chỉ sau HIV/AIDS.


TTXVN/Tin Tức
Cảnh báo tình trạng kháng thuốc do lạm dụng kháng sinh
Cảnh báo tình trạng kháng thuốc do lạm dụng kháng sinh

Sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh có thể đẩy nhanh quá trình kháng thuốc ở các bệnh nhân trong điều trị bệnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN