Vùng Mỏ Quảng Ninh hướng về Đại hội XI của Đảng

Những ngày này, người dân vùng Mỏ Quảng Ninh đang hướng về Đại hội Đảng lần thứ XI với kỳ vọng lớn và niềm tin tưởng sâu sắc. Niềm tin ấy đã được người dân nơi địa đầu phía Đông Bắc Tổ quốc cụ thể hoá bằng những chương trình, hành động thiết thực.


* Từ khai trường, bến cảng


Nơi chúng tôi đến là mỏ than Mông Dương, nằm trên cung đường thị xã Cẩm Phả, nổi tiếng bởi chất lượng than tốt hàng đầu vùng mỏ. Trên khắp các công trường, phân xưởng của mỏ than Mông Dương, đến đâu cũng cảm nhận được không khí thi đua lao động sôi nổi, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XI.


Công trường đào lò 4 ngổn ngang xe máy, đất đá, tiếng khoan phá ầm ầm át cả tiếng người. Hơn 10 công nhân trẻ đang mải mê với công việc. Theo vệt lade đỏ định vị, nhiệm vụ của họ là đào một đường xuyên thẳng để đến gương than...


Công nhân trẻ Vũ Văn Giang cho biết: Thế hệ trẻ ngành Than được làm việc trong điều kiện máy móc phương tiện hiện đại như hôm nay là nhờ sự đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước nói chung và của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nói riêng...


Cũng như mỏ than Mông Dương, các đơn vị thành viên khác trong Tập đoàn TKV cũng đang thi đua lao động sản xuất. "Kỷ luật và đồng tâm" là khẩu hiệu hành động xuyên suốt của TKV.


Đã có nhiều con tàu biển trọng tải lớn liên tục cập cảng Cái Lân (Quảng Ninh) trong những ngày cả nước tưng bừng chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XI. Những con tàu biển lớn mang theo hàng nghìn du khách và tàu cập cảng làm hàng là minh chứng cho những nỗ lực của Ban lãnh đạo cảng Quảng Ninh trong việc khơi luồng, mở tuyến, đưa Cái Lân trở thành cảng nước sâu đồng bộ đầu tiên ở phía Bắc.


Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cảng Quảng Ninh, ông Vũ Khắc Từ cho biết: Năm 2011, Công ty phấn đấu đạt tổng sản lượng hàng hoá thông qua cảng Cái Lân là 6,4 triệu tấn, trong đó bốc xếp được 210.000 TUES container; tổng doanh thu đạt hơn 200 tỷ đồng.


Cảng Cái Lân đã và đang vươn lên khẳng định uy tín và vị thế của mình trong hệ thống cảng biển Việt Nam và thế giới. Cái Lân hội tụ đủ điều kiện cho tàu có trọng tải từ 40.000 - 50.000 DWT đầy tải cập cảng làm hàng.


Cùng với các hợp đồng đã được ký kết với bạn hàng truyền thống; mở tuyến container quốc tế Cái Lân - Trung Quốc - Hồng Kông; mới đây, con tàu đầu tiên trọng tải 75.000 DWT mang tên KAVO ALKYON chở 33.000 tấn thức ăn gia súc đã cập cảng làm hàng, đánh dấu sự kiện hợp tác 10 năm với Tập đoàn Bunge (Mỹ).


Dự kiến đến năm 2014, sản lượng của Tập đoàn Bunge thông qua cảng Cái Lân sẽ đạt 1 triệu tấn/năm.


Ông Vũ Khắc Từ tâm sự thêm: Rất kỳ vọng vào Đại hội Đảng lần thứ XI sẽ chọn ra được những người đủ đức, đủ tài, khiêm tốn, biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của đảng viên, quần chúng; đồng thời cần phải vạch ra đường lối, chính sách, cơ chế phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển bền vững, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.


Đến vùng cao đổi mới


Người dân vùng cao huyện Tiên Yên hướng về Đại hội Đảng lần thứ XI với một niềm tin sâu sắc vào sự thành công và đổi mới toàn diện. Tiên Yên đang từng ngày thay da đổi thịt nhờ hướng đi đúng và những cách làm sáng tạo "ý Đảng hợp lòng dân".


Điểm nhấn tạo sức bật mới cho Tiên Yên trong tương lai gần là kết cấu hạ tầng cơ sở được đầu tư lớn với các trục giao thông kết nối với các trung tâm kinh tế, du lịch của tỉnh.


Xây dựng khu công nghiệp Tiên Yên và cụm công nghiệp cảng Mũi Chùa có thể đón các tàu có trọng tải lớn vào làm hàng, mở ra khả năng lưu thông không chỉ của Tiên Yên, của Quảng Ninh mà còn cho cả Lạng Sơn, Bắc Giang, Cao Bằng.


Thêm vào đó, nhiều công trình trọng điểm đã và đang được triển khai như: Xây dựng Trung tâm văn hoá các dân tộc Quảng Ninh tại Tiên Yên và Đề án bảo tồn di sản lịch sử văn hoá các dân tộc miền Đông tỉnh Quảng Ninh; Dự án đầu tư đồng bộ, cải tạo hệ thống điện (35-22KV) và lưới điện nông thôn; Chương trình chuyển đổi cơ cấu nông - lâm nghiệp, thuỷ sản và kinh tế nông thôn; Dự án xây dựng đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Tiên Yên - Móng Cái...


Để triển khai kế hoạch phát triển toàn diện, Đảng bộ Tiên Yên đã có nhiều cách làm sáng tạo. Bí thư huyện uỷ Tiên Yên Kiều Quốc Huy cho biết: Ban Thường vụ Huyện uỷ đã xây dựng đề án "Xoá thôn, bản chưa có đảng viên, chưa có tổ chức đảng giai đoạn 2008 - 2010".


Theo đó, các nội dung của đề án đã được các cấp uỷ cụ thể hoá bằng các chương trình hành động phù hợp, sát với điều kiện thực tế, đặc thù của từng địa phương. Hiện, tất cả 114 thôn, bản, khu phố của huyện Tiên Yên đã có đảng viên, qua đó đã giúp cho việc truyền đạt các Nghị quyết của Đảng đến được tất cả các cấp uỷ, cơ sở trong huyện...


Đoàn Minh Huệ

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN