Vua Tây Ban Nha tự giảm lương

Nhà vua Juan Carlos đã tự giảm khoảng 7% lương của ông, tương đương 20.000 euro/năm, nhằm góp phần nhỏ cùng đất nước đối phó với khủng hoảng kinh tế.

Vua Juan Carlos nhận lương thấp hơn để cùng thần dân đối phó với khủng hoảng. Ảnh Internet.


Năm nay, người đứng đầu Hoàng gia Tây Ban Nha sẽ nhận lương là 272.252 euro, ít hơn 20.910 euro so với năm trước. Các thành viên khác trong Hoàng tộc cũng theo gương này, trong đó, lương của con trai ông – Thái tử Felipe cũng sẽ giảm 10.455 euro.

Số tiền cắt giảm sẽ góp được hơn 90.000 euro cho ngân sách năm 2012 của Hoàng gia. Trước đó, hồi tháng 4, Vua Juan Carlos đã tự giảm 2% chi phí cho Hoàng gia, tương đương 170.000 euro, so với mức chi năm ngoái là 8,43 triệu euro.

Trong một cử chỉ bày tỏ tinh thần đoàn kết với người Tây Ban Nha trong cơn khủng hoảng, tháng 12/2011, Hoàng gia từng công bố chi tiết thu nhập của các thành viên, trong đó có lương của Vua Juan Carlos là 292.752 euro trong năm 2011 và 2012. Tuy nhiên, bốn tháng sau, hình ảnh Nhà Vua trong chuyến đi săn tốn kém tại Botswana đã dấy lên phản ứng giận dữ từ công chúng và giới truyền thông, buộc ông phải đưa ra một lời xin lỗi chưa từng có tiền lệ.

Hồi tuần trước, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã công bố một loạt biện pháp mới nhằm giảm thâm hụt ngân sách, trong đó có cắt giảm thưởng Giáng sinh đối với nhân viên các ngành dịch vụ công, bao gồm cả y bác sĩ và lính cứu hỏa, đồng thời tăng thuế bán hàng.

Thu Hằng

Tây Ban Nha lập quỹ công trị giá 18 tỷ euro
Tây Ban Nha lập quỹ công trị giá 18 tỷ euro

Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Luis de Guindos ngày 13/7 cho biết chính phủ nước này đã thành lập một quỹ công trị giá 18 tỷ euro (22 tỷ USD) nhằm trợ giúp những khu vực gặp khó khăn về tài chính.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN