Vụ tử vong mẹ con tại Đồng Nai là do sốc phản vệ

Chiều 19/11, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Đồng Nai đã đưa ra kết luận về nguyên nhân tử vong của 2 mẹ con sản phụ Đặng Thị Song (sinh năm 1988, ngụ tại phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) sau khi mổ lấy thai tại Bệnh Viện đa khoa Tâm Hồng Phước (một bệnh viện tư ở thành phố Biên Hòa, Đồng Nai). Theo đó, Hội đồng chuyên môn xác định mẹ con chị Song tử vong là sốc phản vệ thuốc gây tê tủy sống Marcain 0,5% liều 2ml.

Theo Sở Y tế Đồng Nai, sau khi mẹ con sản phụ Đặng Thị Song tử vong, Sở đã thành lập Hội đồng chuyên môn với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về sản khoa để làm rõ nguyên nhân.


Hội đồng đã lấy mẫu thuốc Bệnh viện Tâm Hồng Phước tiêm cho chị Song và kiểm tra toàn bộ hồ sơ vụ việc. Bên cạnh đó, cơ quan pháp y tỉnh Đồng Nai cũng đã khám nghiệm tử thi của chị Song. Kết quả cho thấy, lỗi để xảy ra sự việc đáng tiếc này một phần thuộc về thầy thuốc, bác sỹ của bệnh viện.


Ông Huỳnh Minh Hoàn, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, Sở đã có văn bản yêu cầu bệnh viện này tạm ngưng các hoạt động tại khoa sản gồm: Đỡ đẻ, phẫu thuật mổ lấy thai nhi, phẫu thuật cấp cứu sản phụ khoa. Thời gian tới, song song với việc chấn chỉnh lại hoạt động của Bệnh viện Tâm Hồng Phước, Sở cũng sẽ có biện pháp xử lý đối với bệnh viện này.

Ông Phạm Việt Thanh, Vụ phó Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế), cho biết: Qua nghiên cứu hồ sơ bệnh án của sản phụ Đặng Thị Song, Hội đồng chuyên môn thấy hồ sơ này đã không được ghi chép thật sự đầy đủ. Trường hợp tử vong của sản phụ Song là do sốc phản vệ thuốc gây tê.


Tuy nhiên, đây là một ca tử vong rất hiếm khi xảy ra bởi liều lượng sốc thuốc thấp. Qua sự việc này, khuyến cáo các bác sỹ cần thận trọng khi dùng thuốc gây tê. Tác dụng phụ của thuốc gây tê thường là hạ huyết áp, nhịp tim chậm. Tác dụng trên thần kinh như gây vật vã, suy hô hấp và co giật. Đặc biệt thuốc có thể gây dị ứng, trầm trọng nhất là gây sốc phản vệ.


Theo ông Thanh, Bệnh viện đa khoa Tâm Hồng Phước được Bộ Y tế cấp phép hoạt động (dưới sự giám sát của Sở Y tế Đồng Nai). Do đó, thông tin bệnh viện này mổ chui là không có cơ sở.

Trước đó, đêm 26/10, khi có dấu hiệu sinh, gia đình sản phụ Đặng Thị Song đã chuyển chị đến Bệnh viện đa khoa Tâm Hồng Phước. Tại đây, ca phẫu thuật mổ lấy thai được tiến hành, tuy nhiên, cả 2 mẹ con chị Song đã tử vong vào rạng sáng 27/10.


Công Phong

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN