Vụ tai nạn máy bay chở Tổng thống Ba Lan: Kết quả điều tra gây tranh cãi

Ngày 13/1 (giờ Việt Nam), Nga đã công bố báo cáo điều tra cuối cùng về nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn máy bay hồi tháng 4/2010 tại Smolensk, khiến Tổng thống Ba Lan Lech Kaczinski và 95 người khác thiệt mạng.


Trong đó báo cáo khẳng định, các quan chức hàng đầu của Ba Lan đi trên máy bay đã gây sức ép lên phi công còn thiếu kinh nghiệm, bắt phải hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu.


Hiện trường máy bay Tổng thống Ba Lan gặp nạn-Ảnh internet


Bà Tatyana Anodina, Chủ tịch Ủy ban hàng không liên chính phủ Nga (IAC), người phụ trách điều tra vụ tai nạn này, cho biết các quan chức hàng đầu của Ba Lan, gồm Tư lệnh không quân và người đứng đầu cơ quan lễ tân, đã có mặt trong buồng lái máy bay, gây sức ép với tổ lái phải hạ cánh trong bất cứ điều kiện thời tiết nào để không làm mất lòng “hành khách chính” (ám chỉ Tổng thống Kaczinski).


Tuy nhiên, ủy ban điều tra cũng nhấn mạnh không có yêu cầu nào được đưa ra từ phía Tổng thống Kaczinski. Mặc dù tổ lái đã liên tục nhận được thông tin về điều kiện thời tiết không thích hợp từ sân bay ở Smolensk, song đã phớt lờ khuyến cáo là nên hạ cánh ở một sân bay khác.

Ngay sau khi Nga công bố kết quả điều tra, Ba Lan đã bày tỏ sự nghi ngờ về kết quả này. Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Jerzy Miller cho biết, Ba Lan chỉ chấp nhận một phần báo cáo kết quả điều tra này và nhấn mạnh báo cáo còn thiếu sót.


Ông Edmund Klick, đại diện của Ba Lan trong IAC, đã lên tiếng chỉ trích và cho rằng bản báo cáo này "không đầy đủ và có nhiều sai sót". Theo ông, báo cáo trên cần đưa thêm chi tiết về vai trò của các kiểm soát viên không lưu, những người có thể đưa ra những chỉ dẫn sai khiến máy bay gặp nạn khi hạ cánh.

Lê Hải (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN