Vụ nổ tàu vũ trụ SpaceShipTwo: Có thể do lỗi phi công

Cuộc điều tra về nguyên nhân vụ nổ tàu SpaceShipTwo của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) phát hiện rằng hệ thống giảm độ cao đã được một trong hai phi công kích hoạt quá sớm.

Tàu du lịch vũ trụ SpaceShipTwo của Tập đoàn Virgin Atlantic gặp nạn trong chuyến bay thử khiến một phi công thiệt mạng, người còn lại bị thương nặng.


Theo đó, băng hình ghi lại hình ảnh bên trong tàu SpaceShipTwo hôm gặp nạn cho thấy một đòn bẩy chốt trong hệ thống giảm độ cao đã bị di chuyển bởi 1 trong 2 phi công.

Chủ tịch NTSB Christopher Hart cho hay: “Quy trình khởi động thông thường là sau khi được thả (từ máy bay có nhiệm vụ đưa nó lên cao - WhiteKnightTwo), đánh lửa rocket và tăng tốc, một đòn bẩy chốt thuộc hệ thống giảm độ cao không được khởi động. Công tắc khóa/mở khóa đòn bẩy này không được ở trạng thái mở cho đến khi tốc độ của tàu đạt tới Mach 1.4. Tuy nhiên, SpaceShipTwo lại ở trạng thái mở khóa đòn bẩy khi mới đạt tốc độ xấp xỉ Mach 1.0.”

Ngoài ra, ông Hart cho biết bình nhiên liệu và động cơ của SpaceShipTwo không có dấu hiệu thủng hay sứt mẻ - cho thấy chúng không bị nổ.

Tuy nhiên, ông Hart nhấn mạnh đây mới là những phân tích từ thực tế và có thể không phải nguyên nhân vụ nổ. Hầu hết các bộ phận quan trọng của con tàu đã được khôi phục và đưa tới một nhà chứa máy bay để tiếp tục công tác điều tra.

Tỷ phú Richard Branson, người sáng lập tập đoàn Virgin Atlantic, khẳng định chưa có khách hàng nào rút tiền đặt cọc trong số 700 người đặt vé du lịch vũ trụ của Virgin Atlantic, bao gồm cả các sao hạng A Hollywood như Brad Pitt, Angelina Jolie, Justin Bieber và Katy Perry.

Thậm chí, tỷ phú của Virgin Atlantic còn tiết lộ có một khách hàng đã đặt vé du lịch vũ trụ của tập đoàn này sau khi vụ nổ xảy ra.

Xem video phân tích nguyên nhân có thể gây ra nổ tàu SpaceShipTwo:


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.



Hạnh Nhân
(Theo Sky News)
Tàu vũ trụ dự kiến chở sao Hollywood nổ tung khi bay thử
Tàu vũ trụ dự kiến chở sao Hollywood nổ tung khi bay thử

Một phi công đã thiệt mạng sau khi tàu vũ trụ du lịch SpaceShipTwo được chế tạo bởi công ty Virgin Galactic gặp nạn trong khi bay thử nghiệm hôm 31/10 gần cảng hàng không và không gian Mojave, bang California, Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN