Vụ bắt giữ nô lệ hiện đại chấn động nước Anh

Cảnh sát Anh ngày 21/11 cho biết ba người phụ nữ được giải cứu khỏi một căn hộ ở Lambeth, phía nam thủ đô London (Anh), đã bị giam cầm hơn 30 năm. Trong số các nạn nhân có một người Malaysia 69 tuổi, một người Ireland 57 tuổi và một người Anh 30 tuổi.


Nhà điều tra Kevin Hyland trả lời báo giới.

 

Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông và một người phụ nữ (đều 67 tuổi, không phải người Anh) là chủ nhân của căn hộ trên để thẩm tra. Tuy nhiên, cặp đôi này đã được bảo lãnh không lâu sau đó. Nhà điều tra Kevin Hyland làm việc tại đơn vị chống buôn bán người thuộc Sở Cảnh sát London cho hay, đây là vụ bắt giữ nô lệ hiện đại nghiêm trọng nhất từng được phát hiện ở Anh.


Đặc biệt, nạn nhân trẻ tuổi nhất của vụ án gây rúng động được cho là bị giam giữ như nô lệ từ khi mới lọt lòng và chưa từng được liên lạc với thế giới bên ngoài. Ba người phụ nữ này không có quan hệ huyết thống với nhau và giới điều tra đang giám định ADN cô gái người Anh 30 tuổi xem liệu nạn nhân có liên quan đến cặp đôi chủ nhà hay không.


Theo cơ quan chức năng, nạn nhân người Ireland đã tìm cách liên lạc được với một tổ chức từ thiện sau khi xem một phóng sự tài liệu trên truyền hình về nạn nô lệ trong nhà. Từ cuộc gọi điện này, tổ chức từ thiện Freedom Charity tại Anh đã thông báo với cảnh sát. Ba nạn nhân đã được cảnh sát giải cứu ngày 25/10 trong tình trạng chấn thương cơ thể và hoảng loạn tinh thần tại một “căn hộ rất bình thường nằm trên một con phố bình thường”. Họ bị nhốt riêng biệt, bị cấm đoán nhiều thứ và chỉ được phép ra khỏi nhà khi có người giám sát, tuy nhiên họ đã không bị lạm dụng tình dục.


Một người giấu tên sống cạnh căn hộ này cho biết không giao thiệp nhiều với cặp đôi chủ nhà và họ “có vẻ hoàn toàn bình thường” nên rất bất ngờ trước vụ giam giữ chấn động này.


Khu vực nơi các nạn nhân bị giam giữ.

 

Trong khi đó, dư luận lo ngại đây là một vụ bắt cóc quy mô lớn và khả năng còn có những nạn nhân khác ngoài ba người đã được giải cứu. Hiện lực lượng chức năng đang tổ chức tìm kiếm thêm manh mối tại một số địa điểm khả nghi.


Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May đã bày tỏ tâm trạng “sốc” trước vụ việc này, trong khi người đứng đầu lực lượng cảnh sát London, ông Bernard Hogan-Howe, cho rằng việc các nạn nhân bị giam cầm như nô lệ suốt hơn 30 năm ngay giữa thủ đô là điều "kinh khủng".


Bà Aneeta Prem, Giám đốc Freedom Charity, khẳng định ba nữ nạn nhân hiện đã an toàn, được chăm sóc sức khỏe và tinh thần. “Do các nạn nhân còn hoảng loạn nên cảnh sát vẫn chưa thể lấy lời khai và sự việc còn nhiều chi tiết chưa được sáng tỏ”, bà Aneeta cho biết thêm.


Hoàng Trang (theo DM)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN