Vốn chính sách tạo đổi thay ở huyện miền núi Khánh Vĩnh

Là huyện miền núi, bán sơn địa nằm ở cực Tây của tỉnh Khánh Hòa, Khánh Vĩnh có diện tích tự nhiên là 1.167 km², dân số 36.884 người, với 15 dân tộc anh em chung sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ tới 73,7%. 15 năm trước, người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số chỉ quen với tập quán canh tác lạc hậu, tự cung tự cấp, không dám vay vốn, dù đó là vốn vay của Chính phủ có lãi suất ưu đãi.

Tuy nhiên, 10 năm trở lại đây đã khác, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, viên chức trong đơn vị, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Khánh Vĩnh đã phối hợp chặt chẽ với các cấp hội, đoàn thể nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm và vay vốn tuyên truyền, hướng dẫn, bà con mạnh dạn vay vốn chính sách, sử dụng vốn vay vào phát triển sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi... vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Đồng bào DTTS ở các xã vùng cao của huyện Khánh Vĩnh được các cán bộ NHCSXH giúp đỡ tận tình, trao vốn vay tới tận tay, bà con cảm thấy thật là vui mừng, phấn khởi khi được Nhà nước quan tâm

Tổng dư nợ của NHCSXH huyện Khánh Vĩnh hiện nay đạt 142 tỷ đồng với 9.239 hộ đang có dư nợ. Trong thời gian qua, nguồn vốn cho vay các chương trình tín dụng đã giúp trên 10.000 lượt khách hàng được vay vốn, thu hút và tạo việc làm cho trên 6.143 lao động; trên 509 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng được 2.334 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; xây mới và sửa chữa 253 căn nhà cho hộ nghèo...

Anh Nguyễn Xuân Phong - Tổ trưởng Tổ tín dụng NHCSXH huyện Khánh Vĩnh đang tận tình hướng dẫn bà con làm thủ tục để được vay vốn ngay tại Điểm giao dịch xã. Tại đây, anh còn tuyên truyền cho bà con về việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả, cho năng suất cao.

Tại trụ sở UBND xã, các Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn giải thích cặn kẽ những thông tin về các chương trình cho vay của NHCSXH cho các hộ vay vốn.

Ông Đàm Văn Vy ở xã Khánh Hiệp được vay 30 triệu đồng để phát triển đàn hươu tới cả 100 con. Ông Hiệp tâm sự: “Nếu Nhà nước không cho vay vốn ưu đãi, cuộc sống gia đình chật vật lắm, không có bát ăn bát để như ngày hôm nay đâu”.

Gia đình bà Hứa Thị Minh ở thôn Hòn Dù, xã Khánh Nam vay 30 triệu đồng từ Chương trình hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn để cải tạo vườn đồi phát triển kinh tế VAC và mua phân bón chăm sóc cây trồng.

Cũng ở thôn Hòn Dù, xã Khánh Nam, anh Cao Hà Răng (bên phải), dân tộc Raglai cho biết: “Được các hội, đoàn thể, NHCSXH tạo điều kiện cho vay 30 triệu đồng để đầu tư nuôi bò sinh sản, gia đình tôi từng bước thoát nghèo và cuộc sống ổn định rồi”.

Xuất phát điểm từ 30 triệu đồng vốn chính sách, gia đình chị Trần Kim Hoa ở thôn Hòn Lay, xã Khánh Hiệp đã phát triển kinh tế trang trại VAC rất hiệu quả.

Gia đình anh Cao Văn Hiệp và chị Hoàng Thị Vân vay 30 triệu đồng vốn ưu đãi để trồng rừng, phủ xanh đất trống, đồi trọc.


Bài và ảnh: Tuấn Ngọc
Hộ vay vốn chính sách bị thiệt hại do giá rét sẽ được gia hạn nợ
Hộ vay vốn chính sách bị thiệt hại do giá rét sẽ được gia hạn nợ

Ngân hàng Chính sách Xã hội vừa cho biết tính đến ngày 28/1, cả nước đã có 5.085 hộ vay vốn của ngân hàng này bị thiệt hại trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua với tổng số vốn vay trên 127,3 tỷ đồng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN