Virút lạ gây suy thận không lây từ người sang người

Ngày 10/10, Tổ chức Y tế thế thế giới (WHO) khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy một loại virút lạ gây viêm hô hấp cấp tính và suy thận được phát hiện trên bệnh nhân người Cata trong tháng 9 vừa qua có khả năng lây nhiễm từ người qua người.

Thông cáo báo chí của WHO khẳng định không phát hiện thêm trường hợp nhiễm mới virút “corona thể lạ” kể từ ngày 22/9/2012.

Thông cáo báo chí nhắc lại việc nhân viên y tế Anh đã phát hiện người đàn ông Cata, 49 tuổi, bị nhiễm loại virút này ít ngày sau khi tới Arập Xêút, nơi một người đàn ông 60 tuổi đã tử vong hồi vì nhiễm cùng loại virút trên.



Hình minh họa. Nguồn: Internet.


Sau thời gian điều tra và theo dõi cùng với việc nâng mức giám sát toàn cầu, các chuyên gia WHO khẳng định không có bằng chứng cho thấy loại virút này có khả năng lây nhiễm từ người qua người.

WHO đã đưa ra cảnh báo về loại virút “corona thể lạ” này một ngày sau khi phát hiện người đàn ông Cata bị nhiễm.

Hiện chính phủ các nước Arập Xêút, Cata và Anh đang phối hợp điều tra để tìm hiểu về nguyên nhân và nguồn gốc gây bệnh với sự hỗ trợ tích cực của các chuyên gia thuộc WHO.

Tổ chức này cũng cho biết hiện vẫn phải chờ các nghiên cứu khoa học để biết rõ hơn về virút “corona thể lạ” này, đồng thời kêu gọi các nhân viên y tế toàn cầu cần theo dõi sát sao và thông báo các trường hợp có triệu chứng viêm hô hấp cấp tính và suy thận.

WHO cũng đang phối hợp với bộ y tế các nước và đối tác quốc tế khác phối hợp hành động để kịp thời ngăn chặn, chẩn đoán và hạn chế việc lây nhiễm virút “corona thể lạ”.

Chủng virút corona bao gồm các loại virút có khả năng gây cảm lạnh và Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS). Virút này thường lây lan qua các con đường giống như các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác như cúm và virút sẽ lan truyền trong không khí khi người bệnh ho hoặc hắt hơi.

Tuy nhiên, không giống như SARS, "corona thể lạ" có thể gây suy thận cấp, một triệu chứng hiếm gặp đối với các loại virút gây nhiễm trùng đường hô hấp khác.

Theo WHO, loại virút được phát hiện mới đây có thể là biến thể của các loại virút đã được xác định hiện nay hoặc có thể lây truyền từ động vật sang người.

Loại virút này vẫn chưa được đặt tên và các nhà khoa học thuộc Cơ quan Bảo vệ sức khỏe Anh (HPA) tạm gọi là "London1 - novel CoV 2012".

WHO cho biết chủng virút corona được phát hiện lần đầu tiên ở người vào giữa những năm 1960 của thế kỷ trước và được đặt tên theo hình dáng giống hình chiếc vương miện.


TTXVN/ Tin Tức
WHO trấn an thế giới về virút mới

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 30/9 (giờ Việt Nam) đã khuyến cáo rằng các bác sĩ chỉ cần xét nghiệm chủng virút mới giống virút gây SARS đối với các bệnh nhân bị viêm đường hô hấp nặng, đã từng đến Cata và Arập Xêút và có kết quả xét nghiệm âm tính với các bệnh viêm nhiễm, viêm phổi thông thường.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN