Việt Nam và Cuba cam kết tăng cường hợp tác

Ngày 18/9, Bộ trưởng Xây dựng Việt Nam Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Phân ban Hợp tác Việt Nam - Cuba, và Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Rodrigo Malmierca Diaz, Chủ tịch Phân ban Hợp tác Cuba-Việt Nam, đã ký kết biên bản về kết quả kỳ họp lần thứ 30 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam-Cuba về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học-kỹ thuật. Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba Ricardo Cabrisas và các chuyên gia của hai nước tham dự kỳ họp đã chứng kiến lễ ký.


Quang cảnh buổi lễ ký kết


Kết thúc kỳ họp, hai bên đã thống nhất các nội dung hợp tác và biện pháp triển khai trong giai đoạn 2012-2013 nhằm đưa quan hệ hợp tác song phương đi vào chiều sâu và hiệu quả, đặc biệt là các thỏa thuận mới trong các lĩnh vực dược phẩm, sinh phẩm, y tế, giáo dục, đầu tư, qui hoạch đô thị... Ngoài ra, phía Cuba cũng đề xuất về chương trịnh nghị sự hợp tác kinh tế song phương giai đoạn 2012-2016.


Trao đổi với báo giới sau lễ ký, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định kết quả tích cực của kỳ họp lần này sẽ đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ giữa Việt Nam và Cuba, đồng thời cam kết thực hiện nghiêm túc kế hoạch đề ra, tiếp tục nghiên cứu các biện pháp nhằm mở rộng và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển.


Trong khi đó, Chủ tịch Phân ban Hợp tác Cuba-Việt Nam Malmierca Diaz cho biết tại kỳ họp lần này các nhóm chuyên viên của hai nước đã thống nhất được một số chương trình hợp tác cụ thể dựa trên thế mạnh và tiềm năng của mỗi bên. Ông khẳng định triển vọng hợp tác song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, vẫn còn rất lớn. Tuy nhiên, theo Chủ tịch Malmierca, hai bên cần tiếp tục trao đổi kinh nghiệm nhằm thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, giúp cho các thỏa thuận hợp tác được triển khai một cách hiệu quả.


Cũng tại phiên bế mạc kỳ họp, lãnh đạo Viện Kiến trúc, Qui hoạch đô thị và nông thôn thuộc Bộ Xây dựng Việt Nam và Viện Qui hoạch đô thị Cuba đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong thời gian 2 năm trong lĩnh vực qui hoạch đô thị.


Việt Nam hiện là đối tác thương mại thứ hai của Cuba tại châu Á và là nước cung cấp gạo lớn nhất cho quốc đảo vùng Caribê này.



Hoài Nam (P/v TTXVN tại Cuba)


Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN