Việt Nam tích cực tham gia giải trừ vũ khí hạt nhân

Ngày 15/11, tại phiên họp toàn thể Diễn đàn Đối thoại chiến lược quốc phòng Xơun 2012 (SDD-2012) diễn ra tại thủ đô Xơun (Hàn Quốc), hơn 100 quan chức quốc phòng và an ninh của 17 quốc gia và tổ chức quốc tế đã tập trung thảo luận về cách thức giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt và tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. Thiếu tướng Nguyễn Đình Chiến, Viện trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng Việt Nam, đã tham dự và có bài phát biểu.


Thiếu tướng Nguyễn Đình Chiến khẳng định, Việt Nam ủng hộ không phổ biến, tiến tới giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt khác. Ông nhấn mạnh những nỗ lực trong lĩnh vực không phổ biến vũ khí hạt nhân không được đối lập với quyền chính đáng của các nước, đặc biệt là các nước đang phát triển, trong việc sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình. Việt Nam phản đối mưu toan lợi dụng chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt để can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác.


Xuất phát từ chủ trương ủng hộ và tích cực đóng góp vào những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế vì hòa bình, an ninh và giải trừ quân bị, Việt Nam tích cực tham gia vào các hoạt động của cộng đồng quốc tế nhằm ngăn ngừa việc phổ biến các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Việt Nam đã cùng các quốc gia Đông Nam Á khác ký kết Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), hoan nghênh những sáng kiến nhằm ngăn chặn việc phát triển, sản xuất, tàng trữ và sử dụng các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.


Về vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên, Thiếu tướng Nguyễn Đình Chiến khẳng định Việt Nam ủng hộ quá trình đàm phán nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, cho rằng đàm phán sáu bên là cơ chế thích hợp nhất để các bên liên quan thông qua đối thoại và thương lượng hòa bình thu hẹp các bất đồng vì một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân, an ninh và hòa bình cho nhân dân Triều Tiên cũng như cho tất cả các quốc gia trong khu vực. Ông khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ hòa giải, hợp tác, hòa bình thống nhất giữa hai miền Triều Tiên và sẵn sàng đóng góp vào các tiến trình này theo khả năng của mình.


Anh Nguyên (P/v TTXVN tại Hàn Quốc)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN