Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của UNCLOS 1982

Trong khuôn khổ Phiên thảo luận chung về Đề mục Luật Biển và Đại dương, sáng 10/12, tại trụ sở chính của LHQ ở New York (Mỹ), Đại hội đồng LHQ khóa 67 đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày mở ký Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).


Tham dự phiên họp, Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ phát biểu và nhấn mạnh: "Là quốc gia ven biển với đường bờ biển dài trên 3.260 km, Việt Nam luôn tôn trọng mục tiêu và tôn chỉ của Công ước, đã, đang và sẽ tích cực vận dụng các quy định của Công ước trong các vấn đề trên biển, đồng thời kêu gọi các quốc gia cùng thực hiện đầy đủ Công ước Luật Biển 1982 để xây dựng một thế giới hòa bình, ổn định và phát triển bền vững".


Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Đại Hội đồng LHQ khóa 67, ngài Vuk Jeremic nhấn mạnh, cho đến nay, UNCLOS 1982 là một trong những văn kiện pháp lý quan trọng và toàn diện nhất của LHQ trong suốt 45 năm tồn tại của mình. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho rằng, sự ra đời của UNCLOS 1982 là một trong những thành tựu lớn nhất của cộng đồng quốc tế. Trong suốt 30 năm qua, Công ước đã chứng tỏ sức sống của mình thông qua những đóng góp vào việc duy trì an ninh và hòa bình quốc tế, việc sử dụng công bằng, hợp lý biển và các nguồn lợi của biển.


Nhân kỷ niệm 30 năm ngày mở ký UNCLOS 1982, Việt Nam đã cho lưu hành tại LHQ Báo cáo về việc “Việt Nam thực thi Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982 với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của Công ước”.


Báo cáo đánh giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng của Công ước; khẳng định sự ra đời của Công ước đã đặt nền tảng cho sự thiết lập một trật tự pháp lý mới liên quan đến các vấn đề biển và đại dương, trở thành căn cứ pháp lý quốc tế để xác định quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của quốc gia ven biển, đồng thời cũng là cơ sở để xử lý các vấn đề liên quan đến biển và đại dương, kể cả những tranh chấp về biển. Việc Việt Nam phê chuẩn Công ước vào ngày 23/6/1994, đã biểu thị quyết tâm của Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế xây dựng một trật tự pháp lý công bằng, khuyến khích sự phát triển và hợp tác trên biển.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN