Việt Nam dự kỳ họp thứ 190 Hội đồng chấp hành UNESCO

"Việt Nam chia sẻ những khó khăn với Tổ chức Liên Hiệp quốc về giáo dục, khoa học và văn hóa (UNESCO) quốc tế trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động và sẽ tiếp tục đồng hành cùng UNESCO để vượt qua những khó khăn hiện nay". Đó là lời khẳng định của Thứ trưởng Bộ ngoại giao Việt nam Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài, tại Hội đồng chấp hành UNESCO lần thứ 190, diễn ra từ 8-10/10 tại trụ sở UNESCO, trung tâm thủ đô Paris, Pháp.


Kỳ họp lần thứ 190 Hội đồng chấp hành UNESCO tập trung thảo luận về các cải cách lớn của tổ chức, trước hết đó là việc cải tổ để tiết kiệm ngân sách trong bối cảnh khó khăn tài chính và bàn về chiến lược ngân sách trung và dài hạn cũng như kế hoạch tài chính cho năm 2014-2015.


Về cải tổ, Tổng giám đốc UNESCO, Irina Bokova, dự định cắt giảm và sát nhập 5 lĩnh vực hoạt động của tổ chức (văn hóa, giáo dục, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và thông tin) xuống còn 3 lĩnh vực là văn hóa, giáo dục và khoa học. Mục đích của việc cải tổ là nhằm tiết kiệm tối đa nguồn ngân sách đang bị thu hẹp do Mỹ cắt nguồn đóng góp vào UNESCO. Đây cũng là những nội dung được xem như là trọng tâm vấn đề cải tổ sẽ được dưa ra thảo luận một cách thấu đáo.


Trong bài phát biểu quan trọng tại hội nghị, chiều tối ngày 8/10, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO, nhấn mạnh Việt Nam hoan nghênh UNESCO dành ưu tiên đặc biệt cho chương trình "Giáo dục cho mọi người" (EFA, bằng tiếng Anh) và Việt nam ủng hộ các sáng kiến và nỗ lực của tổ chức để đẩy nhanh chương trình này đúng thời hạn 2015. Thứ trưởng cho biết, Việt Nam luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu và hàng năm dành 20% tổng chi ngân sách cho giáo dục. Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc triển khai chương trình EFA và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình với các quốc gia khác.


Thứ trưởng cũng nêu rõ Việt Nam hoan nghênh những kết quả của UNESCO đã đạt được trong việc triển khai chương trình "Giáo dục vì sự phát triển bền vững" và sáng kiến của Tổng giám đốc Irina Bokova nhằm "Thể chế hóa thập kỷ giáo dục vì sự phát triển bền vững sau năm 2014". Việt Nam hiện đang tích cực triển khai giai đoạn 2 của chương trình này (2010-2014) và bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của toàn xã hội đối với sự phát triển bền vững.


Trong lĩnh vực văn hóa, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh những danh hiệu của UNESCO nhằm công nhận những "Di sản văn hóa", "Di sản thiên nhiên thế giới" hay "Di sản văn hóa phi vật thể"… có tác động tích cực về tình hình kinh tế- xã hội của các địa phương, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn và phát huy giá trị của di sản. Trong lĩnh vực khoa học và thông tin, Việt Nam đánh giá cao một số chương trình và sáng kiến của Unesco như Chương trình Con người và Sinh quyển, Chương trình Ký ức thế giới và sáng kiến Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu…


Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Pháp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn bày tỏ sự ủng hộ của Việt  Nam đối với nhiều cải cách quan trọng của UNESCO, trong đó là những sáng kiến của bà Tổng giám đốc Irina Bokova. Ông cho rằng hoạt động của Unesco thời gian qua mang lại hiệu quả hết sức thiết thực, giúp cho cộng đồng các dân tộc gắn kết với nhau và thúc đẩy sự phát triển bền vững của các quốc gia, trong đó có Việt Nam . Theo ông sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trên lĩnh vực phát triển văn hóa với sự gắn kết với các hoạt động của UNESCO quốc tế đã đem lại lợi ích rõ rệt như nâng cao nhận thức của người dân Việt Nam, hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong lòng bạn bè Quốc tế thông qua các di sản mà Việt Nam đã được công nhận.


Thứ Trưởng Nguyễn Thanh Sơn (giữa, hàng đầu) tại hội nghị.

 

Thứ trưởng cho biết UNESCO cũng đánh giá cao những cố gắng, hợp tác và chia sẻ của Việt Nam trong việc bảo vệ các di sản văn hóa đã được công nhận và những di sản văn hóa đang được đệ trình. Việt Nam đang thực hiện những yêu cầu của công cuộc xây dựng phát triển kinh tế đất nước và bảo tồn văn hóa quốc gia và sẽ cùng với UNESCO thúc đẩy thập kỷ văn hóa phát triển bền vững để gắn kết các hoạt động của Việt Nam với các hoạt động của Ủy Ban quốc gia Unesco Việt Nam và UNESCO quốc tế, đồng thời nỗ lực cùng với các nước khác trong khu vực xây dựng châu Á-Thái Bình Dương và Đông Nam Á vững mạnh.


Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Pháp, bên cạnh việc tham dự Kỳ họp Hội đồng chấp hành UNESCO lần thứ 190, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Ủy ban UNESCO quốc gia Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài cũng có một số hoạt động gặp gỡ với bà con kiều bào Việt Nam tại Pháp.

 


Tin, ảnh: Lê Hà – Nguyễn Tuyên (P/v TTXVN tại Pháp)

Khai mạc triển lãm 'Ấn tượng Việt Nam' tại Pháp

Tối 6/10, Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp đã phối hợp với Trung tâm văn hóa nghệ thuật Việt Nam thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, tổ chức lễ khai mạc Triển lãm mang tên “Ấn tượng Việt Nam”...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN