Việt Nam đóng góp tích cực cho an ninh y tế toàn cầu

Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều loại dịch bệnh mới gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người dân trên phạm vi toàn cầu, Hội nghị An ninh Y tế toàn cầu đã được tổ chức ngày 26/9 trong khuôn khổ sáng kiến của Chính phủ Mỹ xây dựng Chương trình hợp tác Anh ninh Y tế toàn cầu, hướng tới một thế giới an toàn và an ninh trước các mối đe doạ của dịch bệnh.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại phiên họp đặc biệt ngày 22/9. Ảnh: Lê Dương - Phóng viên TTXVN tại LHQ

 

Hội nghị diễn ra với sự tham gia của Trợ lý Tổng thống Mỹ về an ninh quốc gia, Bộ trưởng các bộ Quốc phòng, Ngoại giao, Y tế, Nông nghiệp Mỹ, cùng các đại biểu của 44 nước trên thế giới và các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Lương-Nông Liên hiệp quốc (FAO), Tổ chức Động vật thế giới, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ và một số tổ chức quốc tế khác. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu tham dự hội nghị.

 

Các đại biểu đã nêu bật những cam kết của các quốc gia và tổ chức quốc tế trong việc đảm bảo an ninh và an toàn toàn cầu trước sự đe dọa của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và mới nổi. Đặc biệt, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan (Ma-ga-rét Chan) đã có bài phát biểu khẳng định sự nguy hiểm, tính cấp bách và những thách thức của các vấn đề dịch bệnh mang tính toàn cầu, trong đó bài học về ứng phó với dịch Ebola đang bùng phát tại một số nước khu vực Tây Phi. Đại biểu các nước hối thúc cần có những hành động cấp thiết hơn nữa để đảm bảo 3 mục tiêu: Dự phòng tốt, Phát hiện sớm và Phản ứng nhanh.

 

Các đại biểu cũng nhấn mạnh sự hợp tác đa ngành ở từng quốc gia nhằm phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Các nước Canada, Phần Lan, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc thể hiện cam kết mạnh mẽ thông qua việc hỗ trợ kinh phí và kỹ thuật cho các các quốc gia thông qua tăng cường năng lực xét nghiệm, phòng chống kháng thuốc.

 

Các đại biểu đã thống nhất việc tổ chức Hội nghị An ninh Y tế toàn cầu là hoạt động thường niên và năm 2015 sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc.

 

Việt Nam nằm trong khu vực được coi là một trong những vùng nóng của các bệnh truyền nhiễm mới nổi và được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm. Là nước đầu tiên khống chế thành công dịch Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2003, khống chế sớm đại dịch cúm A (H1N1) năm 2010 và chủ động triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả cùng với các dịch cúm gia cầm trên người, Việt Nam đã được chọn là một trong hai quốc gia đầu tiên triển khai thí điểm Dự án An ninh Y tế toàn cầu của Chính phủ Mỹ ngay sau chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Mỹ năm 2013 và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về những đóng góp trong việc góp phần bảo đảm an ninh sức khỏe trên phạm vi toàn thế giới.

 

Tham dự Hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có bài phát biểu thể hiện cam kết của Việt Nam đóng vai trò tích cực trong việc phòng chống các bệnh dịch lây truyền từ động vật sang người, cũng như đóng góp vào chương trình phát triển và áp dụng mô hình Trung tâm ứng phó tình huống khẩn cấp (EOC) trong phòng chống dịch bệnh và các vấn đề y tế công cộng. Việt Nam sẽ nỗ lực thúc đẩy việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh theo mô hình hợp tác đa ngành, trong đó có sự tham gia của lĩnh vực y tế, nông nghiệp, thông tin, truyền thông, giáo dục, du lịch, quốc phòng, an ninh, môi trường và các ngành liên quan khác cùng với các tổ chức quốc tế, từ đó chia sẻ những bài học kinh nghiệm cũng như những thách thức trong công tác phòng chống dịch bệnh.

 

Trong thời gian làm việc tại Mỹ, đoàn công tác Bộ Y tế Việt Nam cũng đã có các buổi làm việc với Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Mỹ Sylvia Mathews Burwell, cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam hiện là Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng David Shear, Điều phối viên Chương trình phòng chống AIDS toàn cầu (OGAC) Deborah Brix, và các buổi thảo luận trực tiếp với các đại biểu từ các quốc gia và tổ chức quốc tế khác.

 

Qua các buổi làm việc, Chính phủ Mỹ cũng như các tổ chức quốc tế khẳng định cam kết ủng hộ Việt Nam tham gia một cách tích cực hơn nữa trong các hoạt động của Chương trình An ninh Y tế toàn cầu và sẽ tiếp tục hỗ trợ cả về kỹ thuật và tài chính để củng cố năng lực phòng chống dịch bệnh của Việt Nam trong giai đoạn 2014-2019. Trong tháng 10 tới, Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trên 400.000 USD cho Dự án An ninh Y tế toàn cầu và con số này có thể tăng hơn nữa trong những tháng tiếp theo và năm tới.

 

TTXVN/ Tin Tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN