Việt Nam chính thức đảm nhận cương vị Chủ tịch Ủy ban ASEAN Brúcxen

Với cương vị là Chủ tịch luân phiên Ủy ban ASEAN Brúcxen (ABC) 6 tháng cuối năm, Sứ quán Việt Nam tại Bỉ ngày 26/7 đã tổ chức thành công phiên họp ABC đầu tiên với sự tham dự của Đại sứ các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Brúcxen.

Phiên họp ABC do Việt Nam chủ trì


Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, Đại công quốc Luýchxămbua và cộng đồng châu Âu, ông Phạm Sanh Châu nêu rõ: "Trên cương vị Chủ tịch ABC, Việt Nam mong muốn thúc đẩy hoạt động và các cuộc đối thoại với lãnh đạo các thể chế của Liên minh Châu Âu (EU) và Bỉ, qua đó quảng bá hình ảnh ASEAN, tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác hơn nữa trên nhiều lĩnh vực giữa ASEAN - EU.
Tại phiên họp này, các bên đã trao đổi kết quả những sự kiện quan trọng gần đây của ASEAN như Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 44, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN mở rộng, Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 18, từ đó đề xuất những biện pháp phối hợp triển khai các kết quả này tại địa bàn Brúcxen. Ngoài ra, các bên cũng đánh giá thỏa thuận vừa qua giữa ASEAN và Trung Quốc về qui tắc hướng dẫn thực thi Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) là bước tiến đầu tiên hướng tới một bộ quy tắc mang tính ràng buộc, góp phần giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông.

Cũng tại phiên họp lần này, các nước đã chia sẻ kinh nghiệm về tiến trình đàm phán các thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với EU, đồng thời thống nhất về một số hoạt động sẽ được ABC triển khai trong thời gian tới.

Trong 6 tháng cuối năm, Sứ quán Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động khác của ABC như các phiên đối thoại với lãnh đạo của Cơ quan Đối ngoại châu Âu (EEAS), Ủy ban châu Âu (EC), Nghị viện châu Âu (EP) và các cơ quan liên quan của Bỉ, các chuyến đi địa phương để quảng bá hình ảnh ASEAN và xúc tiến quan hệ kinh tế với nước sở tại. Theo Đại sứ Phạm Sanh Châu, việc đảm nhận thành công cương vị Chủ tịch ABC sẽ góp phần phát huy vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam trong ASEAN, đồng thời tranh thủ mở rộng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với EU và Bỉ trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, văn hóa và giáo dục...

Tin, ảnh: Đăng Khoa (P/v TTXVN tại Bỉ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN