Viễn cảnh nội chiến kéo dài tại Syria

Trong thời điểm các cuộc giao tranh dữ dội tại thủ đô Damascus (Đamát) chưa có dấu hiệu lắng dịu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng tình trạng nội chiến ở quốc gia Trung Đông này sẽ kéo dài, giống như ở Ápganixtan, nếu Tổng thống Syria (Xyri) Bashar al-Assad bị lực lượng chống đối lật đổ.


Ngày 23/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdissi khẳng định Damascus sẽ không sử dụng vũ khí hoá học hay các loại vũ khí trái quy ước khác nhằm vào người dân Syria dù cuộc khủng hoảng hiện nay có diễn tiến thế nào. Ảnh AFP/ TTXVN.


Chiếm ưu thế rõ ràng về trang bị và kinh nghiệm tổ chức chiến đấu, quân chính phủ Syria liên tục truy quét các tay súng chống đối tại thủ đô Damascus và thành phố Aleppo trong những ngày qua. Nhưng sự kiện lực lượng nổi dậy cùng lúc dồn dập tấn công nhiều trạm kiểm soát, trụ sở an ninh, đồn biên phòng trên toàn quốc, trong một chiến dịch mang tên “Núi lửa Damascus và động đất Syria”, đã báo hiệu bước ngoặt của cuộc chiến kể từ hôm 17/7.


Nguy cơ nội chiến dai dẳng tại Syria đã bộc lộ rõ sau khi các nguồn tin Mỹ tiết lộ hôm 23/7 rằng chính phủ của Tổng thống Barak Obama đang tách khỏi hướng gây sức ép ngoại giao đối với Syria, vốn đang bế tắc tại Liên hợp quốc, để chuyển sang biện pháp tăng cường viện trợ thiết bị liên lạc và chia sẻ thông tin tình báo cho lực lượng chống đối tại Syria.


Tờ “Bưu điện Oasinhtơn” ngày 24/7 nhận định rằng những lỗ hổng tin tức tình báo đang làm cản trở nỗ lực của Mỹ trong việc mau chóng lật đổ Tổng thống Assad. Điều này trái ngược với vai trò nổi bật thu thập thông tin tình báo của Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trong các cuộc bạo loạn trước đây ở Ai Cập và Libi.

Báo này cho rằng với việc hầu như không có đặc vụ nào của CIA nằm trong nội địa Syria và chỉ một vài nhóm nhỏ đóng chân rải rác các cửa khẩu biên giới trọng yếu, cơ quan tình báo Mỹ hầu như phụ thuộc chính vào nguồn tin của các đối tác ở Gioócđani, Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh khu vực khác. Một số quan chức Mỹ phàn nàn rằng khả năng cài người vào nội địa Syria của CIA bị phá hỏng bởi quyết định đóng cửa sứ quán Mỹ tại Đamát hồi đầu năm 2012.



Trần Long

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN