Vì con, Angelina Jolie cắt “núi đôi” phòng ung thư

Từng chứng kiến người mẹ đau đớn, vật vã chống chọi với căn bệnh ung thư trong nhiều năm trời, rồi rời bỏ thế giới để cô trở thành đứa con gái mồ côi mẹ, nữ diễn viên Mỹ nổi tiếng Angelina Jolie không muốn các con trải qua điều đó và đã quyết định cắt bỏ hoàn toàn hai bên ngực sau khi phát hiện cô có khả năng mắc ung thư vú cực cao.

Angelina Jolie và Brad Pitt trong lễ trao giải Quả cầu vàng tháng 1/2012. Ảnh: Internet


Thông tin trên vừa được chính Jolie tiết lộ trong một bài viết ở chuyên mục cô viết riêng cho tờ New York Times dưới cái tít “Lựa chọn sức khỏe của tôi” (My medical choice). Theo đó, cô cho biết từ 2/2 đến 27/4, cô đã hoàn tất quy trình phẫu thuật cắt bỏ hai bên ngực.


Nữ diễn viên xinh đẹp cho biết, xét nghiệm máu cho thấy cô có một gien bị “lỗi”, làm tăng mạnh nguy cơ mắc ung thư vú và buồng trứng. Cô viết: “Các bác sĩ cho rằng tôi có 87% nguy cơ mắc ung thư vú và 50% mắc ung thư buồng trứng... Những người có gien BRCA1 bị lỗi trung bình có nguy cơ mắc ung thư vú là 65%. Khi tôi biết rằng đây là sự thực, tôi đã quyết định chủ động phòng và giảm thiểu nguy cơ càng nhiều càng tốt. Tôi đã quyết định cắt bỏ hai bên ngực để đề phòng”.


Trong ca phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ mô ngực và sau đó hai tuần đã tạm thời đặt “đồ giả” vào chỗ bị cắt bỏ. 9 tuần sau, Jolie được cấy ngực. Cô cho biết: “Có nhiều tiến bộ trong quy trình này trong vài năm qua và kết quả rất tuyệt vời”.


Nói về lý do tại sao đến giờ cô mới tiết lộ, Jolie viết chân thành: “Trong thời gian đó, tôi đã có thể giữ riêng điều này cho mình và có thể tiếp tục với công việc. Nhưng giờ tôi viết về điều này vì tôi hi vọng rằng trải nghiệm của tôi sẽ có ích cho những người phụ nữ khác. Ung thư vẫn là một từ đánh trúng vào nỗi sợ hãi trong trái tim của mọi người, gây ra cảm giác bất lực sâu sắc”. Jolie khuyên mọi người khi phát hiện ra mình có khả năng mắc ung thư vú và buồng trứng cao nên hành động nhanh chóng.


Đối với cô, quyết định cắt bỏ biểu tượng nữ tính, quyến rũ của mình không hề dễ dàng nhưng cô đã vui vì mình làm được điều khó khăn đó. Nhưng điều quan trọng hơn là nguy cơ phát triển ung thư giảm từ 87% xuống dưới 5% và Jolie, người mẹ của 6 đứa con (3 con nuôi, trong đó có cậu bé Pax Thiên là người Việt và 3 con đẻ), có thể tự tin mà nói với chúng rằng chúng không cần phải sợ bệnh ung thư sẽ cướp mất mẹ chúng.


Người tình chung sống và chia ngọt sẻ bùi với Jolie 8 năm trời, nam diễn viên Brad Pitt, đã luôn sát cánh bên cô “từng phút” trong các ca phẫu thuật. Jolie tự hào khi nói về anh: “Tôi may mắn vì có Brad Pitt đồng hành, người rất yêu thương và ủng hộ tôi. Vì thế những ai có vợ hoặc bạn gái trải qua điều này, hãy biết rằng bạn là một phần rất quan trọng trong quá trình đó”. Cô tâm sự rằng cả cô và Brad Pitt biết rằng đó là điều đúng cần phải làm vì gia đình và điều đó sẽ khiến họ gần nhau hơn.


Jolie, một trong những diễn viên được trả lương cao nhất thế giới, tiết lộ chi phí xét nghiệm gien BRCA1 và BRCA2 là hơn 3.000 USD ở Mỹ. Cô cho rằng điều này vẫn là một vật cản với nhiều phụ nữ.


Nguy cơ mắc ung thư cao hay thấp phụ thuộc vào việc người đó có họ hàng ruột thịt mắc ung thư hay không. Đối với Jolie, nguy cơ này hiển hiện vì mẹ cô, nữ diễn viên Marcheline Bertrand, đã qua đời vì ung thư vú.


Dư luận phản ứng rất tích cực trước tiết lộ của Angelina Jolie. Ca sĩ Michelle Heaton, người đã cắt bỏ hai ngực năm 2012, cho rằng Jolie đã hỗ trợ và khuyến khích những người phụ nữ khác cùng cảnh ngộ. Cô nói: “Tôi cho rằng cô ấy đúng 100% khi công khai cho mọi người biết cô ấy đã trải qua những gì và cảm thấy kết quả như thế nào".


Jolie tiết lộ thêm rằng việc không có ngực thật không làm cô cảm thấy mình bớt nữ tính, quyến rũ. Trong câu kết bài viết đầy cảm xúc, cô nói: “Cuộc sống có nhiều thách thức. Những thách thức không làm chúng ta sợ là những thách thức mà chúng ta có thể chấp nhận và kiểm soát”.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN