VFA điều chỉnh giá xuất khẩu gạo

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vừa thông báo tới các hội viên về giá hướng dẫn xuất khẩu gạo mới (có hiệu lực từ ngày 27/12/2012). Theo đó, giá tối thiểu gạo 35% tấm xuất khẩu là 370 USD/tấn/FOB, đóng bao 50 kg/bao, giao tàu và theo tiêu chuẩn chất lượng gạo xuất khẩu Việt Nam; chênh lệch giá giữa các loại gạo do các thương nhân tính toán và quyết định.


Theo nhiều doanh nghiệp gạo, thị trường gạo thế giới trầm lắng, ít hợp đồng được ký kết sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu gạo của Việt Nam những tháng đầu năm 2013, do vậy VFA đã công bố giá xuất khẩu gạo theo hướng mở để doanh nghiệp linh hoạt áp dụng. Hiện tại, giá xuất khẩu gạo 5% tấm là 405 - 410 USD/tấn; gạo 15% tấm là 390 USD/tấn, mức giá này thấp hơn nhiều so với giá xuất khẩu bình quân 465 USD/tấn mà VFA công bố tháng 11/2012.


Khác với những năm trước, xuất khẩu gạo của Việt Nam đầu năm 2013 sẽ không có nhiều hợp đồng tập trung, do đó muốn đẩy mạnh xuất khẩu, doanh nghiệp gạo đang phải tìm kiếm những hợp đồng thương mại. Tại cuộc họp xuất khẩu gạo mới đây, Chủ tịch VFA Trương Thanh Phong nhận định, với diễn biến thị trường thì xuất khẩu gạo trong quý I/2013 sẽ hết sức khó khăn, xuất khẩu gạo nếu có khởi sắc cũng phải sau tháng 4/2013.


Liên Phương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN