Venezuela trục xuất nhân viên ngoại giao Paraguay

Chính phủ Venezuela đã thu hồi thị thực và thẻ ngoại giao của các nhân viên đại sứ quán Paraguay ở Caracas, theo “nguyên tắc đồng đẳng” sau khi các nhà ngoại giao Venezuela đã rút khỏi Paraguay sau vụ đảo chính nghị viện lật đổ Tổng thống Fernando Lugo tháng 6 vừa qua.

 

Trả lời phỏng vấn hãng tin EFE, một quan chức ngoại giao Venezuela cho biết, việc rút lại thị thực chỉ đơn thuần “mang tính thủ tục” và Venezuela đã cho các nhà ngoại giao Paraguay “một thời gian có cân nhắc thận trọng” để họ tự quyết định rút về nước sau khi các nhà ngoại giao Venezuela tại Asunción đã làm điều này.

 

Trước đó, toàn bộ nhân viên đại sứ quán Venezuela tại Paraguay đã rút khỏi nước này sau khi chính phủ mới tại Asunción ngày 4/7 tuyên bố Ngoại trưởng Nicolás Maduro và đại sứ Venezuela José Arrúe là những nhân vật “không được hoan nghênh”.

 

Đại biện của Paraguay tại Venezuela, Víctor Casartelli, cho biết phía Venezuela thông báo quyết định “trục xuất” qua điện thoại lần đầu tiên hôm 15/10 và nhắc lại thông báo vào ngày hôm sau cũng thông qua phương thức này.

 

Sau vụ xét xử chính trị gấp gáp tại Thượng viện đối với Tổng thống Fernando Lugo, trong đó quyền bào chữa của ông bị vi phạm, Venezuela rút đại sứ tại Asunción để phản đối điều mà Caracas cho là một cuộc đảo chính này, và Paraguay cũng rút đại sứ tại Caracas, nên tại đại sứ quán Paraguay chỉ còn đại biện, một quan chức phụ trách lãnh sự, một bí thư và một số nhân viên hành chính.

 

Tất cả các nhân viên ngoại giao kể trên phải rời Caracas trong vòng 72 giờ.

 

Venezuela là một trong những nước đầu tiên rút đại sứ tại Paraguay sau vụ đảo chính trên, và quan hệ giữa hai nước trở nên tồi tệ hơn sau khi chính phủ mới tại Paraguay cáo buộc Ngoại trưởng Venezuela Nicolás Maduro (vừa được bổ nhiệm Phó Tổng thống nhưng tiếp tục lãnh đạo ngành ngoại giao) kêu gọi giới quân sự đứng lên bảo vệ Tổng thống bị lật đổ Lugo hôm xảy ra vụ xét xử chính trị (ngày 22/6).

 

Vụ xét xử Tổng thống Fernando Lugo khiến Paraguay bị cô lập tại Nam Mỹ. Nguồn: internet

 

Ngoại trưởng Paraguay José Félix Fernández Estigarribia cho biết, do không còn nhân viên tại đại sứ quán, Paraguay buộc phải nhờ đại sứ quán một nước “bạn” trông coi tài liệu và tài sản tại cơ quan đại diện của mình ở Caracas.

 

Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao cho phép việc rút thị thực như Venezuela vừa làm, tuy nhiên phía Paraguay than phiền về thời hạn quá ngắn do Caracas đưa ra.

 

Theo Paraguay, việc rút nhân viên sứ quán sẽ ảnh hưởng tới hơn 100 người Paraguay định cư hoặc làm việc tại Venezuela, và khoảng 300 sinh viên đang được chính phủ Venezuela cấp học bổng, bởi họ không có nơi “bấu víu” trong trường hợp cần trợ giúp về lãnh sự. Tuy nhiên, phía Venezuela cho biết sẽ tiếp tục cấp visa cho những sinh viên này.

 

Sau vụ đảo chính trên, Paraguay bị đình chỉ tư cách tại Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) và khối này kết nạp Venezuela làm thành viên chính thức hôm 31/7, sự kiện được Caracas chờ từ năm 2006, năm Venezuela ký nghị định thư gia nhập khối này nhưng quốc hội Paraguay- do phái hữu kiểm soát- không phê chuẩn trong khi cơ quan lập pháp các nước thành viên khác đã hoàn thành thủ tục này.

 

Quang Sơn

 

 

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN