Venezuela tố cáo OAS can thiệp nội bộ

Chính phủ Venezuela ngày 2/5 tố cáo Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) và chính phủ Mỹ rắp tâm tạo cảm giác khủng hoảng chính trị tại Venezuela nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia Nam Mỹ này.

Ngoại trưởng Venezuela, Elías Jaua. Ảnh: AVN


Trong một thông cáo, Bộ ngoại giao Venezuela đã phản đối những phát biểu “mang tính can thiệp” của Tổng thư ký OAS, José Miguel Insulza, được đưa ra với sự “phối hợp chặt chẽ” với người phát ngôn của Bộ ngoại giao và Nhà Trắng Mỹ, liên quan tới vụ ẩu đả giữa các nghị sĩ tại Quốc hội Venezuela hôm 30/4.


Thông cáo phê phán ông Insulza “thổi phồng” cuộc xô xát do phe đối lập chủ ý tạo ra, nhằm tạo ra cảm giác tại Venezuela đang xảy ra khủng hoảng chính trị cần sự trung gian giải quyết từ bên ngoài.


Vụ đánh lộn diễn ra sau khi các nghị sĩ của Đảng xã hội thống nhất cầm quyền (PSUV) căn cứ vào một điều luật của Hiến pháp Venezuela đã biểu quyết không cho phép các nghị sĩ đối lập mà không thừa nhận kết quả bầu cử tổng thống được phát biểu, và đáp lại các nhà lập pháp đối lập đã ngăn cản các tham luận của các nghị sĩ của đảng cầm quyền bằng cách hò hét và gây mất trật tự.


Một số nghị sĩ của cả hai phía đã bị thương nhẹ trong vụ xô xát trên.


Trong một thông cáo, ông Insulza bày tỏ mối lo ngại về vụ ẩu đả và điều này thể hiện sự thiếu vắng của đối thoại chính trị tại Venezuela. Ông cũng đề nghị Tổng thống Nicolás Maduro can thiệp để khôi phục quyền của các nghị sĩ được tự do phát biểu trong các cuộc họp quốc hội.


Bộ ngoại giao Venezuela coi ý định trên là “vô đạo đức” vì nó được được đưa ra bởi những nhân vật đã giảm nhẹ hoặc cố tình không thấy những hành động bạo lực mang tính phát xít nghiêm trọng tại Venezuela trong các cuộc biểu tình do ứng cử viên tổng thống đối lập Henrique Capriles kêu gọi tiến hành ngày 15/4 và những ngày sau đó nhằm phản đối kết quả bầu cử vì cho rằng có “gian lận”.


Các hành động bạo lực trên khiến 9 người ủng hộ chính phủ bị thiệt mạng và hơn 70 người bị thương. Ngoài ra, những người biểu tình đã đốt phá trụ sở của Đảng xã hội thống nhất cầm quyền và các cơ sở y tế nơi các bác sĩ Cuba làm việc.


Thông cáo cho biết chính phủ Venezuela cương quyết phản đối mọi ý định thúc đẩy sự trung gian mà không được yêu cầu, và sẵn sàng đương đầu với mọi sự can thiệp từ bên ngoài.


Tuyên bố khẳng định Venezuela “hoàn toàn ổn định về chính trị và thể chế”, với một chính phủ hợp pháp, và phần lớn nhân dân và các thể chế nhà nước Venezuela có sức mạnh pháp lý và đạo đức để bảo đảm sự ổn định chính trị, hòa bình và độc lập của đất nước.


Quang Sơn (Phóng viên TTXVN tại Argentina)


Tổng thống Maduro: Tây Ban Nha đừng 'xía mũi' vào Venezuela
Tổng thống Maduro: Tây Ban Nha đừng 'xía mũi' vào Venezuela

Tổng thống Venezuela, Nicolás Maduro, yêu cầu Ngoại trưởng Tây Ban Nha José Manuel García-Margallo đừng “xía mũi” vào công việc của Venezuela sau khi bác bỏ ý định của ông Margallo làm trung gian giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hậu bầu cử tại quốc gia Nam Mỹ này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN