Venezuela tố cáo chiến dịch truyền thông tạo cớ can thiệp

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Venevisión ngày 2/2, Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodríguez cho biết chính phủ nước này sẽ tố cáo trước các tổ chức quốc tế về chiến dịch truyền thông vu cáo Venezuela là một nhà nước buôn lậu ma túy và vi phạm nhân quyền, nhằm tạo cớ cho sự can thiệp từ bên ngoài vào quốc gia Nam Mỹ này.

Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodríguez. Ảnh: AVN


Theo bà Rodríguez, tất cả các cuộc chiến tranh đế quốc đều có màn dạo đầu là chiến dịch thông tin giống như chiến dịch đang nhằm vào Venezuela với mục tiêu bào chữa cho một cuộc can thiệp từ bên ngoài. Chính phủ Venezuela đã tố cáo trước quốc tế và thậm chí sẽ đưa vấn đề này ra các tổ chức ngoại giao và tư pháp quốc tế.

Trước đó, nhiều cơ quan truyền thông của Mỹ đưa tin một cựu sĩ quan cận vệ của Chủ tịch Quốc hội Venezuela Diosdado Cabello đã bỏ trốn sang Mỹ và tố cáo với cơ quan an ninh của nước này rằng ông Cabello đứng đầu một đường dây buôn bán ma túy lớn. Phía Venezuela đã kịch liệt bác bỏ sự vu khống này.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Venezuela cho biết tại hội nghị thượng đỉnh ở Costa Rica mới đây, Cộng đồng các nước Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) đã phản đối sự can thiệp của Mỹ vào công việc nội bộ Caracas.

Thông cáo của hội nghị cũng bày tỏ mối quan ngại về việc Mỹ thông qua luật cho phép trừng phạt đơn phương chống các quan chức Venezuela bị Mỹ vu cáo “vi phạm nhân quyền” đối với người biểu tình chống chính phủ năm ngoái.

Cùng ngày, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro một lần nữa cáo buộc Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ đạo một kế hoạch đảo chính nhằm lật đổ chính phủ của ông.

Kế hoạch này đã được ông Biden thông báo tại một hội nghị năng lượng gần đây ở Washington với sự tham dự của các nhà lãnh đạo vùng Caribe. Theo Tổng thống Maduro, tại hội nghị, ông Biden tuyên bố chính phủ Venezuela sẽ bị lật đổ và Tổ chức hợp tác năng lượng vùng Caribe (PETROCARIBE) sẽ bị giải thể.

PETROCARIBE được thành lập năm 2005 theo ý tưởng của cố Tổng thống Chávez nhằm tạo điều kiện cho các nước vùng Caribe tiếp cận nguồn dầu mỏ phong phú của Venezuela với những điều kiện ưu đãi trong bối cảnh giá dầu khi đó tăng cao.

Trong khi đó, ngày 2/2 Mỹ đã thông báo các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Venezuela. Trong một thông cáo, Bộ ngoại giao Mỹ cho biết đã áp đặt hạn chế nhập cảnh đối với một số quan chức và cựu quan chức Venezuela, và cả những người nhà gần gũi nhất của họ, mà Washington cho rằng có liên quan tới các vụ vi phạm nhân quyền và tham nhũng. Tuy nhiên, Washington không công bố danh sách cụ thể những người bị trừng phạt.


Quang Sơn
(Phóng viên TTXVN tại Argentina)
Người dân Venezuela đồng tình việc nâng giá xăng dầu
Người dân Venezuela đồng tình việc nâng giá xăng dầu

Tới 62% người dân Venezuela đồng tình với việc nâng giá xăng dầu bán lẻ trong nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN