Venezuela tố cáo các hãng đánh giá tín dụng theo đuổi mục đích chính trị

Tổng thống Nicolas Maduro ngày 8/12 tố cáo các hãng đánh giá tín dụng quốc tế ngăn không cho Venezuela tiếp cận nguồn tài chính trên thị trường quốc tế để bù lại nguồn thu suy giảm do giá dầu, sản phẩm xuất khẩu quan trọng nhất của nước này, lao dốc.
 

Tổng thống Maduro. Ảnh: Minci.


Phát biểu tại một buổi lễ ở thủ đô Caracas, ông Maduro phê phán các hãng đánh giá tín dụng trên thị trường tài chính quốc tế xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Venezuela thấp hơn thậm chí so với các nước đang trong tình trạng chiến tranh hoặc các nước bị dịch bệnh Ebola hoành hành, gây khó khăn cho Venezuela, vì sẽ phải vay vốn trên thị trường với lãi suất rất cao.
 
Người đứng đầu Nhà nước Venezuela chỉ rõ hành động của các hãng đánh giá tín dụng mang mục đích chính trị. Theo ông, Venezuela không chỉ là nạn nhân của một cuộc chiến tranh kinh tế, mà còn là nạn nhân của một cuộc chiến tranh tâm lý và chính trị. Tuy nhiên, Venezuela đã vô hiệu hóa phần lớn những tác động xã hội tiêu cực của các hành động gây bất ổn trên.
 
Giá dầu thô xuất khẩu của Venezuela ngày 8/12 giảm xuống 60,55 USD/thùng, thấp hơn gần 30 USD so với giá 90,19 USD/thùng ngày 12/9, ngày đánh dấu bắt đầu sự sụt giảm liên tục của giá dầu.
 
Giá trên đã gần chạm mức chính phủ Venezuela dự tính cho ngân sách của năm nay và năm tới (60 USD/thùng).
 
Venezuela là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ 5 thế giới, mỗi ngày xuất khoảng 2,5 triệu thùng, chủ yếu sang Mỹ và Trung Quốc. Dầu thô chiếm hơn 90% tổng kim ngạch xuất khẩu của quốc gia Nam Mỹ này.
 
Trước tình trạng giá dầu “rơi tự do”, tuần trước Tổng thống Maduro quyết định cắt giảm chi tiêu của chính phủ, nhưng cho biết biện pháp này không ảnh hưởng tới đầu tư cho các chương trình xã hội.
 
Cùng ngày, ông Ernesto Villegas, Phó trưởng ban dân vận, tuyên truyền và truyền thông của Đảng xã hội chủ nghĩa thống nhất Venezuela (PSUV), khẳng định các lực lượng cánh hữu và Mỹ sẽ thất bại nếu đánh cược vào việc giảm giá dầu để lật đổ cuộc cách mạng Bolívar tại Venezuela.
 
Ông Villegas nhớ lại cách đây hơn 6 năm, vào ngày 24/10/2008, khi giá dầu của Venezuela giảm xuống 61,09 USD/thùng, cố Tổng thống Hugo Chávez cho biết đầu năm 1999, khi ông nhậm chức lần đầu tiên, giá dầu xuất khẩu của Venezuela chỉ ở mức 7 USD/thùng.
 
Ông Villegas cho hay tháng 12/2002, Venezuela từng chứng kiến giá dầu xuất khẩu “bằng 0”, ám chỉ tới cuộc đình công của ngành dầu khí kéo dài 63 ngày chống lại cố Tổng thống Chávez, thế nhưng cuộc cách mạng vẫn đứng vững.
 
Ông tuyên bố, nếu giá dầu lại giảm xuống 7 USD/thùng, cuộc cách mạng tại Venezuela vẫn tiếp tục vững bước đi lên.
 

Quang Sơn
(Phóng viên TTXVN tại Argentina)



Venezuela buộc tội thủ lĩnh đối lập mưu sát tổng thống
Venezuela buộc tội thủ lĩnh đối lập mưu sát tổng thống

Các công tố viên Venezuela chính thức buộc tội lãnh đạo lực lượng cực hữu đối lập Maria Corina Machado có dính líu đến một âm mưu ám sát Tổng thống Nicolas Maduro.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN