Venezuela thay bộ trưởng ngoại giao

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro ngày 26/12 thông báo ông đã bổ nhiệm Ngoại trưởng Rafael Ramírez làm Đại sứ của nước này tại Liên hợp quốc (LHQ), và cử cựu Bộ trưởng thông tin và truyền thông Delcy Rodríguez làm lãnh đạo Bộ ngoại giao.

 

Bà Delcy Rodríguez khi còn là Bộ trưởng thông tin và truyền thông. Ảnh: Minci.


Thông qua trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Maduro giải thích quyết định cử ông Ramírez làm trưởng phái đoàn thường trực tại LHQ là do từ ngày 1/1, quốc gia Nam Mỹ này sẽ tham gia Hội đồng bảo an LHQ nên sẽ có trách nhiệm cao hơn trong việc bảo vệ hòa bình thế giới.

 

Người đứng đầu chính phủ Venezuela viết: “Chúng ta tin tưởng ở một thế giới đa cực và đa trung tâm, và từ Hội đồng bảo an, chúng ta sẽ đấu tranh vì một thế giới mới trong trong thế kỷ XXI”.

 

Ông Ramírez mới được chỉ định đứng đầu Bộ ngoại giao hồi tháng 9, sau hơn 10 năm lãnh đạo Bộ năng lượng và dầu mỏ kiêm Chủ tịch tập đoàn dầu khí quốc gia PSVSA.

 

Hiện chưa biết ông Ramírez có tiếp tục vai trò đại diện của Venezuela tại Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hay không.

 

Bà Rodríguez, 44 tuổi, từng là Thứ trưởng ngoại giao phụ trách châu Âu, và Bộ trưởng Phủ tổng thống. Bà mới thôi chức Bộ trưởng thông tin và truyền thông tháng 10 vừa qua sau hơn 1 năm phụ trách bộ này.

 

Bà là bộ trưởng ngoại giao thứ ba dưới thời Tổng thống Maduro, sau ông Ramírez và ông Elías Jaua, người đang giữ chức Bộ trưởng công xã.

 

Tháng 10 vừa qua, với 181 phiếu ủng hộ, Venezuela được bầu làm ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an LHQ nhiệm kỳ 2015-2016. Đây là lần thứ 5 Caracas tham gia cơ quan này.

 

Mặt khác, Venezuela là thành viên Hội đồng nhân quyền LHQ và trong năm tới sẽ làm chủ tịch Phong trào không liên kết.

 


Quang Sơn (P/v TTXVN tại Argentina)

Venezuela thành lập 'Bộ tham mưu khôi phục kinh tế'
Venezuela thành lập 'Bộ tham mưu khôi phục kinh tế'

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro sẽ thành lập “Bộ tham mưu khôi phục kinh tế” do ông đứng đầu, đồng thời cho biết phát triển kinh tế là trọng tâm của chương trình nghị sự của chính phủ trong năm tới trong bối cảnh giá dầu giảm sâu trong thời gian qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN