Venezuela phá vỡ âm mưu lật đổ chính quyền

Lực lượng an ninh Venezuela đã phá tan nhiều âm mưu hòng lật đổ chính quyền hợp hiến, trong đó có kế hoạch ám sát Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Những động thái này diễn ra trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang tổ chức các sự kiện kỷ niệm 1 năm diễn ra làn sóng biểu tình bạo lực (12/2/2014) do phe cực hữu phát động khiến 43 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Binh sĩ Venezuela kiểm tra tòa nhà Quốc hội sau khi nhận được cảnh báo có bom. Ảnh: AFP/TTXVN


Phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh dẫn phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Venezuela Diosdado Cabello ngày 12/2 cho hay lực lượng an ninh đã phá vỡ âm mưu ám sát Tổng thống Maduro khi ông tới tham dự hoạt động tại thành phố Valencia, bang tây bắc Carabobo. Ông Cabello cho biết nhờ nguồn tin tình báo, lực lượng an ninh đã bắt giữ Álvaro Jesús Carmona, thủ lĩnh nhóm thanh niên cực hữu Phong trào thế hệ thứ 7 từng tham gia kích động các vụ biểu tình bạo lực hồi tháng 2 năm ngoái.

Cảnh sát cũng đã thu giữ điện thoại di động của Carmona trong đó có hình ảnh địa điểm nơi Tổng thống Maduro đi qua, cùng một xe bọc thép chứa nhiều tang vật.

Cùng ngày, Tổng thống Maduro thông báo lực lượng tình báo Venezuela đã đập tan một âm mưu lật đổ chính quyền với thủ đoạn manh động được lên kế hoạch thực hiện vào ngày 12/2, ngày sinh viên Venezuela và cũng là ngày kỷ niệm 1 năm diễn ra làn sóng biểu tình bạo động.

Theo nhà lãnh đạo Maduro, thế lực chống đối lên kế hoạch kích động làn sóng yêu cầu chuyển giao chính quyền thông qua ấn phẩm báo chí thân với lực lượng cực hữu, sau đó tìm cách mua chuộc một số sĩ quan không quân để sử dụng máy bay Tucano tấn công dinh Tổng thống, trụ sở Bộ Quốc phòng, hãng truyền hình TeleSur và các hoạt động kỷ niệm Trận chiến La Victoria hàng năm do thanh niên Venezuela tổ chức. Kế hoạch lật đổ chính quyền sẽ được kết thúc bằng việc khơi dậy làn sóng biểu tình bạo lực giống năm ngoái trên phạm vi cả nước. Hiện lực lượng chức năng đã bắt giữ một số đối tượng liên quan và đang tiếp tục truy tìm những kẻ còn lại.

Theo các nguồn tin tại chỗ, trong khi thanh niên Venezuela đang tưng bừng tổ chức các cuộc tuần hành hòa bình kỷ niệm Trận chiến La Victoria, thì tại một số thành phố đã nổ ra các cuộc biểu tình. Tình hình căng thẳng nhất diễn ra tại thành phố San Cristobal thuộc bang Táchira, giáp giới với Colombia. Lực lượng vệ binh quốc gia và cảnh sát đã buộc phải dùng hơi cay để ngăn chặn những người biểu tình quá khích dùng gậy gộc, gạch đá và bom xăng để tấn công. Đụng độ đã làm ít nhất 8 người bị thương.


TTXVN/Tin tức
Venezuela đối phó với giá dầu thấp 2 năm liên tiếp
Venezuela đối phó với giá dầu thấp 2 năm liên tiếp

Venezuela phải chuẩn bị khả năng đối phó với giá dầu thô ở mức thấp trong hai năm liên tiếp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN