Venezuela: Đảng cầm quyền thắng áp đảo tại bầu cử địa phương

Đảng xã hội thống nhất cầm quyền tại Venezuela (PSUV) đã giành thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử thống đốc bang ngày 16/12, sau khi 20 trong tổng số 23 ứng cử viên của Đảng đã đắc cử để điều hành các địa phương nơi họ ứng cử trong 4 năm tới.


Chủ tịch CNE, bà Tibisay Lucena, thông báo kết quả bầu cử. Ảnh: Internet


Trước bầu cử, lực lượng chính phủ kiểm soát 15 bang, trong khi phe đối lập điều hành 7 bang và 1 bang do một nhân vật độc lập quản lý. Theo thông báo đầu tiên của Hội đồng bầu cử quốc gia (CNE), tại cuộc bầu cử này, PSUV đã giành thêm ghế thống đốc tại 5 bang, trong đó có một số bang được đánh giá là “thành trì” của phe đối lập.


Trên 17 triệu cử tri đã được triệu tập đi bỏ phiếu bầu 23 thống đốc và 237 thành viên hội đồng lập pháp bang. Cuộc bầu cử này diễn ra sau cuộc bầu cử tổng thống kết thúc với chiến thắng đầy thuyết phục của đương kim Tổng thống Hugo Chávez (Ugô Chavết) cách đây chỉ hơn 2 tháng.


Cuộc bầu cử đã diễn ra một cách hòa bình và dân chủ. Tuy nhiên tỷ lệ đi bầu chỉ đạt 54%, thấp hơn nhiều so với cuộc bầu cử tổng thống, một phần do những người ủng hộ phe đối lập thiếu quan tâm sau thất bại tại cuộc bầu cử tổng thống hồi đầu tháng 10.


Theo các nhà phân tích, kết quả này sẽ cho phép Tổng thống Chávez có nhiều thuận lợi hơn trong nỗ lực làm sâu sắc cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa trong nhiệm kỳ mới, bắt đầu vào ngày 10 tháng giêng tới.


Cuộc bầu cử cấp bang là giai đoạn 2 của một quá trình bầu cử bắt đầu bằng cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 10 và sẽ kết thúc vào ngày 14/4 năm tới với cuộc bầu cử cấp huyện.


Quang Sơn 

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN