Venezuela bắt đầu bầu tổng thống

Các điểm bầu cử tại Venezuela đã bắt đầu mở ngày 7/10 để đón gần 19 triệu cử tri tới bỏ phiếu để bầu tổng thống nhiệm kỳ 2013-2019, với 6 ứng cử viên tranh đua, trong đó chỉ có đương kim Tổng thống Hugo Chávez và đại diện của phe đối lập Henrique Capriles có khả năng giành chiến thắng.

Đương kim Tổng thống Hugo Chávez có khả năng thắng cử cao. Ảnh Internet


Đây được coi là chiến dịch tranh cử lần thứ năm của ông Chávez kể từ cuộc tranh cử tổng thống lần đầu tiên vào năm 1998. Trên cương vị người đứng đầu Nhà nước, trong gần 14 năm qua, Tổng thống Chávez đã tập trung phân bổ lại nguồn lợi xuất khẩu dầu mỏ để thực hiện các chính sách xã hội cải thiện đời sống cho dân nghèo.

Chính khách cánh tả 58 tuổi này khẳng định cuộc bầu cử lần này có tầm quan trọng đặc biệt vì quyết định vận mệnh của đất nước trong 100 năm tới. Ông cho biết việc tái đắc cử sẽ cho phép ông làm sâu sắc cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa mà thời gian chưa cho phép ông hoàn tất, theo đó ông sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư cho các chương trình xã hội, với một trong những mục tiêu hướng tới trong 6 năm tới là giảm về 0% tỷ lệ nghèo ở quốc gia Nam Mỹ với gần 29 triệu dân này.

Trong khi đó, ông Capriles, 40 tuổi, cựu Thống đốc bang Miranda và xuất thân từ một gia đình khá giả, được cho là người theo đường lối trung tả, tuyên bố rất hâm mộ đường lối của cựu Tổng thống Brazil Luiz Lula da Silva, phát triển hài hòa khu vực kinh tế nhà nước và khu vực tư nhân. Trong chính sách đối ngoại, ông Capriles chủ trương đưa Venezuela trở lại Cộng đồng các nước vùng Andes.

Tổng thống Chávez dẫn đầu phần lớn các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, thậm chí với cách biệt lớn trong nhiều cuộc điều tra, tuy nhiên ông Capriles đã thu hẹp khoảng cách vào giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử.

Cuộc bỏ phiếu bắt đầu lúc 6:00 giờ (10:30 giờ GMT) sẽ kéo dài tới 18:00 giờ (22.30 giờ GMT), và có thể kết thúc muộn hơn nếu vẫn còn cử tri xếp hàng chờ bỏ phiếu.

Venezuela áp dụng hệ thống bỏ phiếu điện tử, cho phép tránh gian lận, và kết quả bầu cử sẽ được biết trong ngày.

Sự minh bạch của cuộc bỏ phiếu còn được bảo đảm bởi có sự giám sát của hơn 200 quan sát viên quốc tế và hơn 3.000 quan sát viên trong nước.

Theo quy định của luật bầu cử Venezuela, cuộc bầu cử chỉ diễn ra một vòng và kết quả bầu sẽ được Hội đồng bầu cử quốc gia (CNE) công bố một khi tất cả các cử tri đã bỏ phiếu xong, và kết quả kiểm phiếu là không thể đảo ngược.

Một khi cơ quan này chưa công bố kết quả, không tổ chức và cá nhân nào có quyền thông báo kết quả các cuộc thăm dò bên ngoài hòm phiếu.

Ngoài việc huy động toàn bộ cảnh sát, chính phủ đã điều động 139.000 binh sĩ để bảo vệ các địa điểm bỏ phiếu, xử lý các trường hợp gian lận bầu cử có thể xảy ra, và ngăn chặn mọi hành động kích động bạo lực.

Mặc khác, chính phủ quyết định đóng cửa biên giới trong 36 giờ nhằm bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử tại quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới này.


Quang Sơn
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN