Venezuela bác tuyên bố của Mỹ về cuộc chiến chống ma túy

Ngày 5/6, Chính phủ Venezuela đã bác bỏ tuyên bố của Tư lệnh Bộ Chỉ huy phương Nam thuộc quân đội Mỹ, Tướng John Kelly cho rằng Venezuela là quốc gia ít hợp tác với Nhà Trắng trong cuộc chiến phòng chống tội phạm ma túy.

Quân đội Venezuela trong chiến dịch truy quét ma túy lớn mang tên "Sierra XXIV". Ảnh: THX/TTXVN


Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Venezuela khẳng định nước này là quốc gia duy nhất ở khu vực đã ban hành luật cho phép ngăn chặn các máy bay được sử dụng để buôn bán ma túy.

Trong giai đoạn 2012-2015, các cơ quan chức năng Venezuela đã phát hiện và thu giữ 92 máy bay vận chuyển ma túy nhờ vào Hệ thống phát hiện và giám sát ma túy; thu được 180 tấn chất gây nghiện các loại. Liên hợp quốc (LHQ) cũng thừa nhận Venezuela là một trong 6 quốc gia thu giữ được nhiều ma túy nhất thế giới.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Venezuela nêu rõ kể từ khi Cơ quan Phòng chống Ma túy Mỹ (DEA) rời khỏi Caracas năm 2005, nước này đã thu giữ trung bình 55,7 tấn ma túy/năm, tăng 60% so với khi DEA tham gia vào các hoạt động chống ma túy ở quốc gia Nam Mỹ này.

Venezuela cũng tố cáo chính DEA có quan hệ với các băng đảng và những kẻ cầm đầu buôn bán các loại chất gây nghiện ở nước này.

Bộ Ngoại giao Venezuela cũng nhấn mạnh tuyên bố của ông Kelly ảnh hưởng tới những nỗ lực mới đây của chính phủ nước này và Mỹ để thiết lập một kênh ngoại giao hướng tới việc bình thường hóa quan hệ song phương.

Cùng ngày, phát biểu tại Hội nghị quốc tế về chống ma túy ở Colombia, ông Kelly cũng thừa nhận trách nhiệm của Nhà Trắng trong cuộc chiến này bởi Mỹ là quốc gia sử dụng ma túy nhiều nhất thế giới, tiếp đến là Brazil, châu Âu và châu Á.

Các quốc gia tiêu thụ ma túy chính là vấn đề của cuộc chiến này. Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Mỹ thừa nhận điều này.
TTXVN/Tin tức
Chủ tịch Quốc hội Venezuela kiện truyền thông phương Tây
Chủ tịch Quốc hội Venezuela kiện truyền thông phương Tây

Chủ tịch Quốc hội Venezuela sẽ kiện 2 tờ báo của phương Tây do đăng tải thông tin cáo buộc ông dính líu tới đường dây buôn bán ma túy và rửa tiền toàn cầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN