Vênêxuêla tăng cường an ninh cho bầu cử tổng thống

Chưa đầy nửa tháng nữa là tới ngày bầu cử tổng thống 7/10, Vênêxuêla đã tăng cường quân đội đảm bảo an ninh cho sự kiện chính trị quan trọng này của đất nước.

 

Tổng thống Hugo Chavez (thứ hai, phải qua) các cử tri trẻ tại thủ đô Caracát ngày 20/9/2012.

 

Phát biểu ngày 24/9 trên Đài Truyền hình quốc gia, Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy tác chiến của lực lượng vũ trang Vênêxuêla, tướng Wilmer Barrientos, cho biết 139.000 binh sĩ của nước này sẽ được huy động để bảo vệ các điểm bỏ phiếu trong ngày bầu cử tới đây.

 

Ông khẳng định, đợt triển khai quân đội lần này là nhằm bảo đảm không xảy ra những sự cố đáng tiếc cũng như đóng góp vào công tác tổ chức thành công ngày bầu cử có ý nghĩa quan trọng đối với nhân dân Vênêxuêla này. Tướng Barrientos nhấn mạnh quân đội cũng sẽ phối hợp với lực lượng an ninh, cảnh sát để xử lý những trường hợp gian lận bầu cử có thể xảy ra và ngăn chặn mọi hành động kích động bạo lực trong ngày này.


Gần 19 triệu cử tri Vênêxuêla đủ tư cách tham gia bỏ phiếu vào ngày 7/10 tới để bầu ra tổng thống mới cho nhiệm kỳ 2013 - 2019. Đây là cuộc đua song mã giữa đương kim Tổng thống Hugo Chavez và đại diện phe đối lập Henrique Capriles.


Kết quả các thăm dò dư luận gần đây cho thấy Tổng thống Chavez tiếp tục duy trì cách biệt tối thiểu 10% đối với đối thủ. Tuy nhiên, ông Capriles đang thu hẹp dần khoảng cách với những cam kết xây dựng một đất nước Vênêxuêla theo đường lối cánh tả hiện đại mô phỏng phong cách của Braxin, theo đó ưu tiên phát triển cân bằng các doanh nghiệp tự do và các chương trình phúc lợi xã hội.


Ông Chavez lần đầu tiên được bầu làm tổng thống Vênêxuêla vào năm 1999, sau đó tái cử năm 2006. Trên cương vị người đứng đầu Nhà nước Vênêxuêla, Tổng thống Chavết đã tập trung phân bổ lại nguồn lợi xuất khẩu dầu mỏ để thực hiện các chính sách xã hội cải thiện đời sống cho người dân nghèo.

 

Các chính sách xã hội là nét khác biệt lớn nhất của chính phủ đương nhiệm, góp phần giảm đáng kể số người nghèo và dưới mức nghèo khổ cũng như tỷ lệ thất nghiệp; giúp cân bằng thu nhập tại Vênêxuêla và đảm bảo mọi người dân tại quốc gia 29 triệu dân này được hưởng các dịch vụ chăm sóc y tế và cung cấp lương thực đầy đủ. Nhiệm kỳ hiện nay của ông sẽ kết thúc vào tháng 2/2013.

 

Hoài Nam

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN