Về cuộc gặp giữa Thủ tướng Ukraine - Đức

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk ngày 28/5 tuyên bố nước này cần trở thành một quốc gia châu Âu dưới thời tân Tổng thống đắc cử Petro Poroshenko.

Bà Merkel và ông Yatsenyuk tại một cuộc họp chung. Ảnh: Reuters


Theo tuyên bố đăng trên trang web của chính phủ Đức, Thủ tướng Angela Merkel đã mời ông Yatsenyuk dùng bữa tối tại Phủ Thủ tướng ở thủ đô Berlin. Thủ tướng Merkel nói với ông Yatsenyuk rằng bà vui mừng khi cuộc bầu cử tổng thống đã được tổ chức tại Ukraine và thu được kết quả ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Về phần mình, Thủ tướng Yatsenyuk nói rằng tình hình an ninh tại Ukraine vẫn phức tạp và tất cả các nước, đặc biệt là Nga, cần tuân thủ các cam kết quốc tế của họ. Ông nhấn mạnh mục tiêu là đưa Ukraine trở thành một nước châu Âu dưới thời tổng thống mới.

Cùng ngày,Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết Tổng thống Pháp Francois Hollande đã mời Tổng thống đắc cử của Ukraine, ông Petro Poroshenko tới dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày D-Day (ngày quân đồng minh đổ bộ lên Normandy, bắt đầu chiến dịch giải phóng châu Âu khỏi Đức quốc xã) vào ngày 6/6 tới.

Nếu nhận lời mời, ông Poroshenko nhiều khả năng sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin - người dự kiến cũng tham dự lễ kỷ niệm trên cùng các nhà lãnh đạo thế giới.

Trước đó, trả lời phỏng vấn nhật báo Đức "Bild", ông Petro Poroshenko cho biết có kế hoạch tiến hành đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nỗ lực "xoa dịu" căng thẳng tại Ukraine.

Ông Poroshenko nói: "Chúng tôi sẽ tiến hành đàm phán với ông Putin nhằm xoa dịu tình hình và kiến tạo hòa bình. Hiện thời điểm và địa điểm diễn ra đàm phán vẫn chưa được ấn định".


T.N(theo THX/Reuters)
Thủ tướng Ukraine yêu cầu Nga phong tỏa biên giới
Thủ tướng Ukraine yêu cầu Nga phong tỏa biên giới

Ngày 28/5, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin phong tỏa biên giới với Ukraine để ngăn chặn người biểu tình có vũ trang xâm nhập nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN