Uzbekistan bác bỏ tin Mỹ lập căn cứ quân sự mới

Uzbekistan đã lên tiếng phủ nhận những thông tin nói rằng chính quyền Tashkent đang trong quá trình đàm phán với Washington về việc thiết lập một căn cứ mới của Mỹ tại nước này sau khi Tổng thống Islam Karimov tiếp Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ Lloyd Austin, thảo luận về các vấn đề an ninh.

 

Lính Mỹ tại căn cứ không quân Kadena, ở Okinawa, Nhật Bản. Ảnh: AFP


Trong một tuyên bố đưa ra ngày 1/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Uzbekistan Adilbek Kaipbergenov khẳng định luật pháp nước CH Trung Á này không cho phép các căn cứ quân sự nước ngoài hiện diện trên lãnh thổ của mình.


Theo Đài Truyền hình quốc gia Uzbekistan, trong buổi làm việc với Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ Austin, Tổng thống Karimov đã đặt câu hỏi về vai trò của Mỹ tại khu vực sau khi Washington rút toàn bộ binh lính khỏi chiến trường Afghanistan. Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Uzbekistan cho biết hai bên đã trao đổi quan điểm về hàng loạt vấn đề liên quan tới an ninh khu vực.


UzMetronom, cổng tin tức điện tử độc lập có quan hệ mật thiết với các cơ quan thực thi pháp luật của Uzbekistan, tuần này cho biết Tashkent và Washington đang đàm phán về khả năng mở một căn cứ của Mỹ tại thị trấn Termez, miền Nam quốc gia Trung Á có vị trí chiến lược này, giáp giới với Afghanistan.


Trước đó, Mỹ đã từng mở một căn cứ không quân tại Uzbekistan, gần biên giới Afghanistan, nhằm hỗ trợ cho các hoạt động quân sự chống lại phiến quân Taliban sau vụ khủng bố 11/9/2001. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Tashkent đã đóng cửa căn cứ này khi quan hệ với Washington trở nên căng thẳng do Mỹ chỉ trích cách thức Chính phủ Uzbekistan đối phó với làn sóng biểu tình chống chính phủ tại thành phố Andijan hồi năm 2005. Sau đó, Tashkent đã cho phép Washington vận chuyển hàng hóa phi quân sự và hàng viện trợ nhân đạo qua lãnh thổ mình tới Afghanistan.

 

TTXVN/ Tin Tức

NATO tính biến cảng Ba Lan thành căn cứ lớn nhất Đông Âu
NATO tính biến cảng Ba Lan thành căn cứ lớn nhất Đông Âu

Tư lệnh tối cao liên quân NATO tại châu Âu tiết lộ liên minh quân sự này đang xem xét phương án lập căn cứ lớn nhất ở sườn Đông để đưa cơ sở hạ tầng phản ứng nhanh tới gần biên giới Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN