Uy tín Hamas tăng mạnh sau cuộc xung đột Gaza

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận do Trung tâm Chính sách và Nghiên cứu khảo sát Palestine công bố ngày 3/9 cho thấy uy tín của phong trào Hồi giáo Hamas tại Bờ Tây và Dải Gaza đã tăng mạnh sau cuộc chiến kéo dài 50 ngày vừa qua với Israel.

Theo đó, có tới 61% người Palestine được hỏi khẳng định sẽ bỏ phiếu bầu lãnh đạo của phong trào Hồi giáo này, ông Ismail Haniyeh làm tổng thống nếu bầu cử được tổ chức ngay trong ngày 3/9. Trong khi đó, chỉ 32% số người được hỏi bỏ phiếu ủng hộ Tổng thống Mahmoud Abbas, đối thủ chính của Hamas.

Trong cuộc thăm dò dư luận do chính trung tâm nói trên tiến hành vào tháng 6 vừa qua, ông Haniyeh chỉ nhận được 41% ý kiến ủng hộ, thấp hơn mức 53% của ông Abbas.

Đây là lần đầu tiên trong 8 năm qua đa số người dân Palestine ủng hộ người đứng đầu Hamas.


Ngoài ra, có tới 72% những người được hỏi ủng hộ cách thức tiếp cận vũ trang của Hamas ở Bờ Tây, 79% cho rằng Hamas đã giành chiến thắng trong cuộc chiến Gaza và 86% ủng hộ việc tiếp tục dùng rocket bắn phá Israel nếu Tel Aviv không dỡ bỏ lệnh phong tỏa dối với vùng lãnh thổ này của Palestine. Tuy nhiên, 25% ý kiến cho rằng các nhóm vũ trang tại Dải Gaza nên từ bỏ vũ khí.

Israel thừa nhận đánh giá thấp Hamas

Một quan chức tình báo cấp cao của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vừa lên tiếng thừa nhận rằng Israel đã đánh giá thấp khả năng kháng cự của các tay súng thuộc phong trào Hồi giáo Hamas đang kiểm soát Dải Gaza.

Vị quan chức này nói rằng Israel không ngờ cuộc chiến diễn ra từ đầu tháng 7 đến cuối tháng 8 đã kéo dài như vậy. Phát biểu với các phóng viên trong một cuộc họp báo tại Tel Aviv, vị quan chức này nói: "Nếu như các bạn hỏi tôi cách đây 2 tháng, tôi sẽ không đánh giá rằng cuộc chiến này sẽ kéo dài đến 50 ngày. Chúng tôi nghĩ khoảng thời gian sẽ ngắn hơn để nhận biết điều gì đã xảy ra và chúng tôi đã phạm sai lầm ở đây. Đó là sai lầm đánh giá chiến thuật".

Theo quan chức này, sự huấn luyện của các tay súng Hamas đã gây ấn tượng đối với bản thân ông nhưng không có gì là "ngạc nhiên" đối với lực lượng IDF.

Ngày 26/8 vừa qua, Israel và Hamas đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn vô thời hạn do Ai Cập làm trung gian. Cả hai bên đều tuyên bố đây là một chiến thắng.


T.N
Israel mất 2,5 tỷ USD cho cuộc chiến Gaza
Israel mất 2,5 tỷ USD cho cuộc chiến Gaza

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon cho biết phí tổn trực tiếp của cuộc tấn công quân sự kéo dài 50 ngày tại Dải Gaza là hơn 2,5 tỷ USD.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN